เอกตะวัน บุกฟิลิปปินส์ ชิงว่าง IBF รุ่นฟลายเวต กับ เนียเตส

 

วันที่ 29 เมษายน ที่จะถึงนี้ ที่เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ เอกตะวัน บีทียูเรือไวกิ้ง ผู้ท้าชิงอันดับที่ 4 ของแชมป์โลก IBF รุ่นฟลายเวต จะได้โอกาสในการชิงแชมป์โลกที่ว่างอยู่กับ ดอนนี่ เนียเตส เจ้าของตำแหน่งผู้ท้าชิงอันดับที่ 3 ชาวฟิลิปปินส์ 

แชมป์โลกเส้นนี้เดิมเป็นของ จอห์น เรียล คาซิเมโร่ แต่ จอห์น เรียล คาซิเมโร่ ได้ตัดสินใจสละแชมป์โลกหลังจากที่ป้องกันแชมป์โลกได้เพียงแค่ครั้งเดียว เพื่อที่จะเลื่อนพิกัดไปชกในรุ่นที่สูงกว่า ทาง IBF จึงได้ตัดสินใจให้ ดอนนี่ เนียเตส กับ เอกตะวัน บีทียูเรือไวกิ้ง ซึ่งเป็นนักชกที่มีอันดับสูงสุดในทำเนียบผู้ท้าชิงได้ชิงแชมป์โลก

ดอนนี่ เนียเตส เป็นอดีตแชมป์โลกในรุ่น 105 ปอนด์ และ 108 ปอนด์ ของ WBO มาก่อน โดยในรุ่น 108 ปอนด์ เขาสามารถป้องกันแชมป์โลกได้ถึง 9 ครั้ง ก่อนตัดสินใจมาท้าทายโอกาสในการเป็นแชมป์โลก 3 รุ่น จริงๆแล้ว ดอนนี่ เนียเตส มีโอกาสในการิชงแชมป์โลกรุ่นฟลายเวตในฝั่ง WBO ที่ ซูชิหมิง เป็นแชมป์โลกอยู่เหมือนกันแต่เขาก็เลือกที่จะชิงเส้น IBF แทน

ส่วน เอกตะวัน บีทียูเรือไวกิ้ง นักชกชาวไทยในวัย 27 ปี เป็นนักชกคนเดียวที่ผมนึกออกหากพูดถึงนักชกไทยที่สามารถเอาชนะได้ในต่างแดนสำหรับปี 2016  โดยเขาบุกไปชนะ ทาคายูกิ โอคุโมะโตะ ที่ประเทศญี่ปุ่น เมืองเดือนเมษายนปีที่แล้ว

ในความเห็นส่วนตัวแล้วในตอนนี้ เอกตะวัน บีทียูเรือไวกิ้ง เป็นนักชกรุ่นฟลายเวตที่ดีที่สุดของไทย แต่ทาง ดอนนี่ เนียเตส นั้นต้องบอกว่าเป็นักชกที่เป็นของจริงยิ่งกว่า ฮวน เฮอร์นันเดซ ที่บุกมาคว้าแชมป์โลก WBC รุ่นฟลายเวตที่ประเทศไทยเมื่อไม่นานมานี้ บวกกับไฟต์เกิดขึ้นที่ประเทศฟิลิปปินส์ ทำให้ ดอนนี่ เนียเตส เป็นต่อ เอกตะวัน บีทียูเรือไวกิ้ง อยู่หลายช่วงตัวในไฟต์นี้

 

 

08.03.60