คาเนโล่ ยอมรับกฎ IBF ไม่เอา WBC

 

"No, I’m not fighting for the WBC." แปลเป็นไทยได้ว่า ผมไม่ได้ขึ้นชกเพื่อ(แชมป์โลก) WBC  และมันเป็นคำกล่าวของ ซาอูล คาเนโล่ อัลวาเรซ หลังจากที่ อีริค โกเมซ ได้เปิดเผยว่า คาเนโล่ ยอมรับระเรียบของ IBF ซึ่งมีการชั่งน้ำหนักตัวในเช้าของวันชกจริงรวมอยู่ด้วย แต่ในตอนนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะยอมรับระเบียบของ WBC หรือไม่

คาเนโล่ กำลังจะขึ้นชกกับ เกนเนดี้ โกลอฟกิ้น ในวันที่ 16 กันยายนที่จะถึงนี้ ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจก็คือ คาเนโล่ จะยอมรับระเบียบของ IBF ที่จะต้องชั่งน้ำหนักในเช้าของวันชกจริงหรือไม่เพราะว่า คาเนโล่ มักจะใช้เทคนิคในการคืนน้ำหนักร่างกายเพื่อให้มีความได้เปรียบคู่ชกในวันชกจริง โดยมีการคาดคะเนกันว่าน้ำหนักของ คาเนโล่ ในวันชกจริงอาจจะมากกว่าในวันชั่งน้ำหนักกว่า 10 ถึง 20 ปอนด์ ซึ่งหากว่าต้องชั่งน้ำหนักในเช้าของวันชกจริงด้วยเทคนิคนี้จะลดประสิทธิภาพไปอย่างมาก

และอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจก็คือความสัมพันธ์ระหว่าง WBC กับ คาเนโล่ ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง WBC เคยยึดแชมป์โลกไปจาก คาเนโล่ ด้วยเหตุผลที่ว่า คาเนโล่ ไม่ยอมป้องกันแชมป์โลกกับ โกลอฟกิ้น ซึ่ง คาเนโล่ ก็ตอบโต้ด้วยการไม่ยอมรับเข็มขัดพิเศษที่ทาง WBC ได้ตั้งใจจะมอบให้เป็นรางวัลแก่ผู้ชนะในไฟต์ระหว่าง คาเนโล่ กับ ฮูลิโอ ซีซ่าร์ ชาเวซ จูเนียร์

และจากบรรทัดแรกของข่าวนี้ อีริค โกเมซ ก็ได้เปิดเผยว่าพวกเขายอมรับระเบียบของ IBF แต่ไม่ยอมรับระเบียบของ WBC ทำให้ไฟต์ในวันที่ 16 กันยายนที่จะถึงนี้ อาจจะไม่มีแชมป์โลก WBC เป็นเดิมพันธ์

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ในไฟต์ระหว่าง โกลอฟกิ้น กับ แดเนียล จาคอป ก็มีเหตุการณ์คล้ายๆกันอยู่ โดยที่ทาง จาคอป ซึ่งได้สิทธิการชิงแชมป์กับ โกลอฟกิ้น มาจากทางฝั่ง WBA ไม่ยอมรับระเบียบของ IBF ที่ต้องชั่งน้ำหนักในเช้าของวันชกจริงทำให้เขาไม่มีสิทธฺได้แชมป์โลก IBF ถ้าหากว่าเขาเอาชนะ โกลอฟกิ้น ได้ ซึ่งผลจากการไม่ยอมรับระเบียบนี้ทำให้ จาคอป ได้นำร่างกายที่ใหญ่โตขึ้นจากวันชั่งน้ำหนักอยู่พอสมควรไปชกกับ โกลอฟกิ้น ซึ่งส่งผลให้ โกลอฟกิ้น ลำบากอยู่ไม่น้อย

22.06.60