จบเส้นทางบนผืนผ้าใบ อดีตราชารุ่นเฮฟวี่เวต วลาดิเมียร์ คริสโก้ แขวนนวมแล้ว

 

ดับไปแล้วสำหรับความหวังของแฟนมวยที่อยากเห็นไฟต์รีแมทต์รุ่วยักจากคืนวันเสาร์ที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา เมื่อ วลาดิเมียร์ คริสโก้ อดีตแชมป์โลกหลายสถาบันรุ่นเฮฟวี่เวต ได้ประกาศยุติอาชีพนักชกแล้ว

วลาดิเมียร์ คริสโก้ ยอดนักชกชาวยูเครน เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกปี ค.ศ. 1996 ที่แอตแลนต้า เป็นอดีตแชมป์โลก WBA, WBO, IBF และ IBO รุ่นเฮฟวี่เวต เขาเป็นนักชกที่ครองแชมป์โลก IBF รุ่นเฮฟวี่เวตได้เป็นระยะเวลายาวนานกว่า 8 ปี โดยในระยะเวลาหนึ่งเขากับพี่ชาวของเขา วาตาลี คริสโก้ ได้ครอบครองแชมป์โลกสถาบันหลังทั้ง 4 เส้นเอาไว้และสามารถป้องกันแชมป์โลกไว้ได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่มีทีท่าว่าจะเสียแชมป์จนส่งผลให้รุ่นเฮฟวี่เวตเข้าสู่ยุคมืดที่แฟนมวยบนเป็นเสียงเดียวกันว่าน่าเบื่อเพราะไม่มีใครที่สามารถมาแย่งแชมป์โลกจากพี่น้องคู่นี้ได้ จนกระทั้งเมื่อปี 2012 รุ่นเฮฟวี่เวตก็กลับมาเป็นที่น่าสนใจขึ้นมาอีกครั้งเมื่อแชมป์โลกเส้น WBC เปลี่ยนมือเพราะ วาตาลี คริสโก้ ได้ตัดสินใจยุติอาชัพนักชกเพื่อไปเล่นการเมือง และในปี ค.ศ. 2015 วลาดิเมียร์ คริสโก้ ก็ได้พบกับความพ่ายแพ้ครั้งแรกในรอบ 9 ปี ต่อนักชกไร้พ่ายชาวอังกฤษอย่าง ไทสัน ฟูรี่ ซึ่งส่งผลให้ วลาดิเมียร์ คริสโก้ ไม่ได้ชกในปี 2016 เพราะรอไฟต์ล้างตาที่ไม่เกิดขึ้น จนในที่สุดเขาก็ได้ขึ้นชกอีกครั้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมากับนักชกเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกปี 2012 ที่ลอนดอน อย่าง แอนโทนี่ โจชัว ในไฟต์นี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามเพราะเป็นการพบกันระหว่างยอดนักชกรุ่นเก่ากับรุ่นใหม่และก็เป็นฝ่าย แอนโทนี่ โจชัว ที่ชนะไป แต่ไฟต์ระหว่าง แอนโทนี่ โจชัว กับ วลาดิเมียร์ คริสโก้ ดูเหมือนจะไม่จบแต่นั้นเมื่อมีกระแสข่าวออกมาอยู่เนื่องๆว่าจะมีไฟต์รีแมตท์ แต่แล้วทุกกระแสข่าวก็จบลงด้วยการประกาศแขวนนวมของ วลาดิเมียร์ คริสโก้

ถึงแม้จะแพ้ใน 2 ไฟต์หลังสุด แต่ว่า วลาดิเมียร์ คริสโก้ ก็ถือได้ว่าเป็นนักชกที่ยิ่งใหญ่อย่างแท้จริงเพราะเขาประสบความสำเร็จแทบทุกอย่างที่นักมวยสากลอาชีพสามารถทำได้

04.08.60