อังเดร วอร์ด แชมป์โลก WBO, IBF และ ซูเปอร์แชมป์โลก WBA รุ่นไลท์เฮฟวี่เวต เจ้าของตำแหน่งนักชกที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ของนิตยสาร The Rings แขวนนวมแล้วในวัย 33 ปี

 

อังเดร วอร์ด แชมป์โลก WBO, IBF และ ซูเปอร์แชมป์โลก WBA รุ่นไลท์เฮฟวี่เวต ได้ประกาศยุติอาชีพนักชกมวยสากลอาชีพแล้วในวัย 33 ปี หลังจากที่เขาเอาชนะนักชกตัวอันตรายของรุ่นไลท์เฮฟวี่เวตอย่าง เซอร์เก้ โควาเลฟ ได้ถึง 2 ครั้งติดต่อกัน

อังเดร วอร์ด ถือได้ว่าเป็นคนที่ได้รับความสำเร็จมากบนเส้นทางของนักมวย โดยเขาเป็นเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกปี 2004 ในกีฬามวยสากลสมัครเล่นรุ่นไลท์เฮฟวี่เวต ก่อนจะเปลี่ยนมาชกมวยสากลอาชีพในปีเดียวกัน และในปี 2009 เขาก็ได้คว้าแชมป์โลก WBA รุ่นซูเปอร์มิทเดิลเวต ซึ่งเป็นแชมป์โลกเส้นแรกของเขามาครองจากการเอาชนะ มิกเกล เคสส์เลอร์ และในปี 2011 เขาก็ได้แชมป์โลก WBC รุ่นซูเปอร์มิทเดิลเวตมาครองเพิ่มจากการเอาชนะยอดนักชกชาวสหราชอาณาจักรอย่าง คาร์ล ฟรอช ซึ่งหลังจากนั้นเขาต้องประสบปัญหาทางด้านกฎหมายทำให้ไม่ได้ขึ้นชกเลยแม้แต่ไฟต์เดียวในปี 2014 และได้กลับมาชกอีกครั้งในปี 2015 ในพิกัดใหม่ที่รุ่นไลท์เฮฟวี่เวต(แคชเวต 172 ปอนด์) จนเมื่อปีที่แล้ว เขาได้โอกาสท้าทายราชาของรุ่นไลท์เวตอย่าง เซอร์เก้ โควาเลฟ ซึ่งผลออกมาเขาเป็นฝ่ายที่ชนะคะแนนไปได้ด้วยมติเป็นเอกฉันท์ 114-113 ทั้งสามเสียง คว้าแชมป์โลก WBO, IBF และ ซูเปอร์แชมป์โลก WBA รุ่นไลท์เฮฟวี่เวต มาครองได้ในไฟต์เดียว แต่มันเป็นผลการชกที่มีข้อกังขาจากแฟนมวยหลายๆคน ทำให้ไฟต์รีแมทต์เกิดขึ้น และก็เป็นฝ่าย อังเดร วอร์ด ที่ย้ำชัยชนะต่อ เซอร์เก้ โควาเลฟ ด้วยการเอาชนะ TKO ในยกที่ 8 และยังได้รั้งตำแหน่งนักชกเบอร์ 1 ของโลกเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ของนิตยสาร The Rings ในเวลาต่อมาหลังจากที โรมัน กอนซาเลซ แพ้ต่อ ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น

นอกจากการชกมวยสากลอาชีพแล้ว อังเดร วอร์ด ยังได้ร่วมแสดงหนังเรื่อง ครี้ด บ่มแชมป์เลือดนักชก ซึ่งเป็นหนังภาคต่อของหนักในตำนานอย่าง ร็อคกี้ โดยเขาได้รับบทเป็น Danny "Stuntman" Wheeler นักชกรุ่นไลท์เฮฟวี่เวตที่รั้งตำแหน่งอันดับที่ 2 นักชกที่ดีที่สุดเมื่อเที่ยบกันปอนด์ต่อปอนด์ในเรื่องนี้

อังเดร วอร์ด เป็นนักชกที่มีความสามารถสูงแต่ด้วยแนวทางการชกที่ไม่ค่อยจะเอนเตอร์เทนแฟนมวยทำให้เขาไม่ได้รับการสนับสนุนเท่าที่ควร ซึ่งมันก็ส่งผลต่อรายได้ของเขาที่ไม่ได้รับมากเท่าที่ควรถึงแม้ว่าจะชกในฐานะแชมป์โลก ซึ่งนี้ก็อาจจะเป็นสาเหตุหนึี่งที่เขาได้ยุติอาชีพทั้งๆที่สามารถชกต่อได้ในระดับสูง

อย่างไรก็ตามทีมงาน boxingnews-th.com ก็ขอให้ อังเดร วอร์ด ประสบความสำเร็จในสิ่งที่จะทำต่อไปในอนาคต