ริกองเดอซ์ จะเสียแชมป์โลกถ้าแพ้ โลมาเชนโก้

 

กุยเลอร์โม่ ริกองเดอซ์ ต้องเสี่ยงที่จะเสียแชมป์โลกในไฟต์ระหว่างเขากับ วาซิล โลมาเชนโก้ ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 9 ธันวาคมที่จะถึงนี้ซะแล้ว

ริกองเดอซ์ นั้นเป็นแชมป์โลก WBA ในรุ่น 122 ปอนด์ กำลังจะเพิ่มพิกัดขึ้นไปถึง 2 รุ่นเพื่อชกกับ แชมป์โลกรุ่น 130 ปอนด์ อย่าง โลมาเชนโก้ ซึ่งไฟต์นี้ถือเป็นครั้งแรกที่ 2 ผู้ชนะโอลิมปิก ในปีที่ต่างกัน ได้ชกกัน

แต่ย้อยกลับไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ริกองเดอซ์ ได้หยุด มอยเซส ฟลอเรส ได้ตั้งแต่ยกแรกของการแข่งขัน ซึ่งต่อมาผลการตัดสินถูกเปลี่ยนให้เป็นไม่มีคำตัดสินด้วยเหตุผลที่ว่าหมัดน็อคของ ริกองเดอซ์ ได้เกิดขึ้นหลังจากที่ระฆังหมดยกดังขึ้นแล้ว ซึ่งทาง WBA ก็ได้ออกคำสั่งให้ เกิดไฟต์รีแมทต์ขึ้นอีกครั้ง

ต่อมาทาง ริกองเดอซ์ ได้ขอคำอณุญาตขึ้นชกเป็นกรณีพิเศษกับ โลมาเชนโก้ ก่อนที่จะรีแมทต์ ซึ่งทาง WBA ก็ได้อนุมัติ แต่คำขอของเขาก็มีค่าตอบแทนที่ต้องจ่ายเหมือนกัน

โดยที่ทาง กิลเบอร์โต้ เมนโดซ่า ได้เปิดเผยว่า ในไฟต์ระหว่าง ริกองเดอซ์ กับ โลมาเชนโก้ ถ้าหากว่า ริกองเดอซ์ ชนะ จะมีเวลา 5 วันในการตัดสินใจว่าจะชกต่อในรุ่น 130 ปอนด์ หรือจะกลับมาชกที่ 122 ปอนด์ เพื่อป้องกันแชมป์โลกในไฟต์รีแมทต์ แต่ถ้าหากว่า ริกองเดอซ์ แพ้ โลมาเชนโก้  เขาจะเสียแชมป์โลกรุ่น 122 ปอนด์ และ ฟลอเรส จะได้ชิงแชมป์โลกที่ว่างกับผู้ชนะระหว่าง แดเนียล โรมัน กับ นักชกอีกคนที่ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณา

จากกรณีนี้ต้องบอกว่า ริกองเดอซ์ เป็นนักชกที่มีความสามารถสูงมากแต่ก็ไม่ได้รับความรักมากเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับความสามารถ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ เดนิส เลเบเดฟ ที่แพ้ให้กับ มูราด แกสสิเยฟ ในการชิงแชมป์โลก IBF รุ่นเดียวกัน แต่เนื่องจากทั้งไฟต์ดังกล่าวไม่ได้รับการรับรองจาก WBA ทาง WBA จึงไม่ปลด เดนิส เลเบเดฟ จากการเป็นแชมป์โลก