อิโอกะ คาซูโตะ ประกาศแขวนนวมแล้ว

 

ในที่สุดก็มาถึงจุดสิ้นสุดแล้วสำหรับอาชีพนักชกของแชมป์โลก 3 รุ่นชาวญี่ปุ่น เจ้าของสถิติชก 23 ไฟท์ ชนะ 22 ไฟท์ แพ้ 1 ไฟท์ อิโอกะ คาซูโตะ เมื่อเจ้าตัวได้ประกาศว่าจะยุติอาชีพนักชกมวยสากลอาชีพผ่านทางโทรทัศน์เมื่อวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา

จริงๆข่าวเรื่องการแขวนนวมของ อิโอกะ นั้น เริ่มมีกระแสออกมาตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษจิกายนที่ผ่านมาแล้ว หลังจากที่ได้มีการยกเลิกไฟท์การชกป้องกันแชมป์โลก WBA รุ่นฟลายเวทที่มีกำหนดการในวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีเหตุผลที่เปิดเผยออกมาว่า อิโอกะ คาซูโตะ ได้แต่งงานจึงย้ายไปอยู่ที่ โตเกียว กับภรรยา จนไม่สามารถซ้อมที่ยิมของครอบครัวที่อยู่ที่โอซาก้าได้ จึงได้ยกเลิกไฟท์ในวันสิ้นปีและสละแชมป์โลก WBA รุ่นฟลายเวท ด้วยเหตุการณ์นี้จึงมีข่าวลือออกมาอย่างหนาหูว่า อิโอกะ คาซูโตะ อาจจะเตรียมตัวแขวนนวมแล้ว

อิโอกะ คาซูโตะ นั้นเริ่มต้นชกมวยสากลอาชีพครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2552 และได้แชมป์โลกครั้งแรกในการชกไฟท์ที่ 7 เมื่อปี 2554 ในไฟท์ที่เขาเอาชนะแชมป์โลกชาวไทยอย่าง โอเล่ห์ดง ซีพีเฟรชมาร์ท ที่ในตอนนั้นยังใช้ชื่อ โอเล่ห์ดง กระทิงแดงยิมอยู่

และในปี 2556 อิโอกะ คาซูโตะ ก็สามรถคว้าแชมป์โลกเส้นที่ 2 ได้ในไฟท์ที่เขาเอาชนะ โฮเซ่ โรดริเกวซ และคว้าแชมป์โลก WBA รุ่นไลท์ฟลายเวทไปได้ ซึ่งเขาก็ได้ป้องกันแชมป์โลกเส้นนี้ไปได้สำเร็จ 3 ครั้งก่อนที่จะสละแชมป์โลกเพื่อที่จะชิงแชมป์โลกรุ่นที่สามซึ่งเป็นความฝันของตระกลู อิโอกะ มาตั้งแต่รุ่นพ่อและอาของเขา

ซึ่งการก้าวเข้ามาในรุ่นฟลายเวทไฟท์แรกก็ทำให้เขาต้องพบกับความพ่ายแพ้ครั้งแรกหลังจากที่เขาต้องพ่ายแพ้ให้กับ อำนาจ เกษตรพัฒนายิม ในการชิงแชมป์โลก IBF รุ่นฟลายเวท แต่เขาก็สามารถคว้าแชมป์โลกรุ่นที่ 3 ได้สำเร็จในปีต่อมาหลังจากความพ่ายแพ้ครั้งแรก เมื่อเขาสามารถเอาชนะคะแนน ฮวน คาร์ลอส เรเวโค่ ได้แบบมติไม่เป็นเอกฉันท์ และสามารถป้องกันแชมป์โลกไปได้อีก 5 ไฟท์ ก่อนจะสละแชมป์และประกาศยุติอาชีพนักชกไปในวัยเพียง 28 ปี