มูฮัมหมัด วาซีม - โมรูติ เอ็มทาลาเน่ ชิงแชมป์โลกร่วมรายการไฟท์ แมทธิสเซ่ - ปาเกียว

ในวันที่ 15 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ที่ประเทศมาเลเซีย จะมีการชกมวยไฟท์ชิงแชมป์โลก WBA รุ่นเวลเธอร์เวทระหว่าง ลูคัส แมทธิสเซ่ กับ แมนนี่ ปาเกียว ซึ่งถือได้ว่าเป็นการจัดการแข่งขันชกมวยสากลรายการใหญ่ที่ไม่ได้เห็นกันบ่อยๆในประเทศมาเลเซีย

และล่าสุดได้มีการเปิดเผยออกมาว่าในรายการดังกล่าวจะมีการชิงแชมป์โลก IBF รุ่นฟลายเวทเพิ่มเข้ามาเป็นคู่ประกอบรายการ ซึ่งจะเป็นการชกกันระหว่าง มูฮัมหมัด วาซีม เจ้าของตำแหน่งผู้ท้าชิงอันดับที่ 5 ชาวปากีสถานกับ โมรูติ เอ็มทาลาเน่ เจ้าของตำแหน่งผู้ท้าชิงอันดับที่ 3 ชาวแอฟริกาใต้

โมรูติ เอ็มทาลาเน่ นั้นเริ่มเป็นที่รู้จักจากไฟท์ที่เขาแพ้ให้กับ โนนิโต้ โดแนร์ เมื่อปีพ.ศ. 2551 ซึ่งหลังจากความพ่ายแพ้ไม่นานเขาก็คว้าแชมป์โลก IBF รุ่นฟลายเวทมาได้ โดยสามารถเอาชนะผู้ท้าชิงชื่อดังอย่าง โซลานี่ เตเต้ และ จอห์น เรียว คาซิเมโร่ ได้ด้วยการชนะ TKO 

ในส่วนของ มูฮัมหมัด วาซีม นั้นเพิ่งจะเริ่มชกมวยสากลอาชีพเมื่อปี พ.ศ.2558 โดยเขาขึ้นชกไปแล้ว 8 ไฟท์ ชนะทั้ง 8 ไฟท์ ชนะแบบไม่ครบยกไป 6 ไฟท์ ในสมัยชกมวยสากลสมัครเล่นเขาเคยคว้าเหรียญทองแดงมวยสากลสมัครเล่นชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพที่ประเทศไทยรุ่นฟลายเวทในปี พ.ศ.2552 และเคยคว้าเหรียญทองแดงมวยสากลสมัครเล่นเอเชียนเกมส์ ในรุ่นฟลายเวทในปีพ.ศ.2557 โดยในปัจจุบันเขาพักอาศัยอยู่ที่เกาหลีใต้และชกภายใต้โปรโมชั่นของประเทศเกาหลีใต้

อันดับผู้ท้าชิงของ มูฮัมหมัด วาซีม และ โมรูติ เอ็มทาลาเน่ นั้นเป็นอันดับที่ถูกยกมาจากการจัดอันดับของเดือนกุมภาพันธ์ปี พ.ศ.2561 ซึ่ง โมรูติ เอ็มทาลาเน่ ที่รั้งอันดับที่ 3 นั้นถือว่าเป็นอันดับที่สูงสุดเพราะไม่มีนักชกที่รั้งอันดับที่ 1 และ 2 คาดว่าในการจัดอันดับประจำเดือนมีนาคมที่กำลังจะออกมาเร็วๆนี้อันดับของทางสองคนคงจะมีการเปลี่ยนแปลง