เบบุท ชูเมนอฟ คืนสังเวียนชิงแชมป์โลกกับ ฮิซนิ อัททูนกาย่า

ถือได้ว่าเป็นข่าวดีสำหรับแฟนๆของอดีตแชมป์โลก 2 รุ่นชาวคาซักสถาน เบบุท ชูเมนอฟ ที่มีการประกาศออกมาว่า เบบุท ชูเมนอฟ จะคืนสังเวียนเพื่อขึ้นชกชิงแชมป์โลก WBA รุ่นครุยเซอร์เวทกับ ฮิซนิ อัททูนกาย่า ในวันที่ 7 กรกฎาคมนี้ที่ประเทศคาซักสถาน

เบบุท ชูเมนอฟ นั้นเคยเป็นแชมป์โลก WBA รุ่นไลท์เฮฟวี่เวท และรุ่นครุยเซอร์เวท แต่ว่าได้สละแชมป์โลกและประกาศยุติอาชีพนักชกเมื่อปีที่แล้วจากอาการบาดเจ็บที่ดวงตาของเขาด้วยวัยเพียงแค่ 33 ปี แต่ล่าสุดเมื่ออาการของเขาดีขึ้นจนสามารถกลับมาชกได้เขาก็ได้ตั๋วด่วนพิเศษจาก WBA ให้ได้ขึ้นชกชิงแชมป์โลกเส้นเดิมของเขากับ ฮิซนิ อัททูนกาย่า เจ้าของตำแหน่งผู้ท้าชิงอันดับที่ 3 ชาวตุรกี ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้ขึ้นชกเลยตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปี 2559

"ผมมีความสุขมากที่ได้ชกเพื่อเข็มขัด(แชมป์)ของผม ตาของผมหาย 100 เปอร์เซ็นแล้วและผมตื่นเต้นมากที่ได้กลับมาสู้อีก หลังจากไฟท์นี้ผมอยากชกกับแชมป์เฉพาะกาลอย่าง อาร์เซ็น กัวลามิเรียน" เบบุท ชูมินอฟ กล่าว

"ผมขอขอบคุณที่ให้โอกาสผมได้ชกกับ เบบุท ชูมินอฟ เขาเป็นนักชกที่ยอดเยี่ยมแต่ผมจะทำให้ดีที่สุด เราเตรียมพร้อมสำหรับไฟท์นี้อย่างเต็มที่ มันจะเป็นไฟท์ที่ดี ผมจะไปที่คาซักสถานเพื่อชัยชนะ" ฮิซนิ อัททูนกาย่า กล่าว

เป็นเรื่องน่ายินดีที่ เบบุท ชูเมนอฟ ได้กลับคืนสู่กีฬาที่เขาชอบอีกครั้ง แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือการตัดสินใจของ WBA เพราะหลังจากไฟท์ระหว่าง เบบุท ชูมินอฟ กับ ฮิซนิ อัททูนกาย่า จบลงในพิกัดรุ่นครุยเซอร์เวทของ WBA จะมีแชมป์โลก 4 คนด้วยกันประกอบด้วย

 - ซูเปอร์แชมป์โลก มูราท แกซซิเยฟ

 - แชมป์โลกเส้นปกติ ผู้ชนะระหว่าง เบบุท ชูมินอฟ กับ ฮิซนิ อัททูนกาย่า

 - แชมป์เฉพาะกาลแชมป์โลก อาร์เซ็น กัวลามิเรียน

 - แชมป์ลาพัก เดนิส เลเบเดฟ