เซอร์เก้ โควาเลฟ ปะทะ ฌอง ปาสคาล เช้าวันอาทิตย์นี้

ศึกชิงแชมป์ WBO, IBF และ ซุปเปอร์แชมป์ WBA รุ่นไลท์เฮฟวี่เวท ระหว่างเจ้าของแชมป์ เซอร์เก้ โควาเลฟ(Sergey Kovalev) นักชกชาวรัสเซีย และ ผู้ท้าชิง ฌอง ปาสคาล(Jean Pascal) นักชกชาวแคนาดากำลังจะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้แล้ว

สำหรับ เซอร์เก้ โควาเลฟ นี้จะเป็นก้าวที่ 2 ในการพิชิตนักมวยชั้นแนวหน้าของรุ่นไลท์เฮฟวี่เวท หลังจากที่เอาชนะนักมวยจอมเก๋าอย่าง เบอร์นาร์ด ฮ็อฟกิ้น(Bernard Hopkins) เจ้าของแชมป์โลก WBA และ IBF ในเวลานั้นในเดือนพฤษจิกายนปีที่แล้ว ถ้า โควาเลฟ สามารถเอาชนะ ฌอง ปาสคาล ได้ในวันอาทิตย์นี้ก็จะเหลือคู่ชกที่เหมาะกับเขาเพียงคนเดียวคือ อโดน์นิส สติเวนสัน(Adonis Stevenson) แชมป์โลกรุ่นไลท์เฮฟวี่เวทของ WBC ชาวแคนาดา เพื่อนร่วมชาติของ ฌอง ปาสคาล ในการก้าวมาเป็นเบอร์หนึ่งของรุ่นไลท์เฮฟวี่เวท

แต่ว่ากันตามเนื้อผ้าแล้ว เซอร์เก้ โควาเลฟ ที่ครองแชมป์ WBO, WBA และ IBF ซึ่งถือเป็น 3 ใน 4 ของสถาบันหลักไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มเข็มขัดของ WBC อีกเส้นก็น่าจะถือว่าเป็นเบอร์หนึ่งของรุ่นได้แล้ว

ส่วนทาง ฌอง ปาสคาล เป็นอดีตแชมป์โลก WBC และ IBF รุ่นเฮฟวี่เวท ได้แชมป์ WBC มาจาก เอเดียน ดิอาโคนู(Adrian Diaconu) ในปี 2009 ก่อนจะได้แชมป์ IBF เพิ่มมาจากการเอาชนะ แชด ดอว์สัน(Chad Dawson) ในปีต่อมา แต่หลังจากนั้นก็เสียแชมป์ให้กับ เบอร์นาร์ด ฮ็อฟกิ้น นี่จะเป็นโอกาศที่เขาจะทวงคืนเข็มขัดเส้นที่เสียไปพ่วงมาด้วยเข็มขัด WBO

ฌอง ปาสคาล ถูกมองว่าเป็นรองในไฟต์นี้ ใน 4 ปีที่ผ่านมาหลังจากแพ้ ฮ็อฟกิ้น เขาชกในกำหนด 12 ยกแค่ครั้งเดียวนอกจากนั้นเป็นการชกแบบ 10 ยก แต่ ปาสคาล ก็เป็นนักชกที่ทำได้ดีในหลายๆไฟต์ที่ผ่านมาในอาชีพนักชกรวมถึงการเคยเป็นแชมป์โลก 2 สถาบัน นั้นทำให้โอกาศแพ้ของเขาคงไม่มีทางเป็นศูนย์

เซอร์เก้ โควาเลฟ มีสถิติการชกทั้งหมด 26 ครั้ง ชนะ 25 ครั้ง ไม่ครบยก 23 ครั้ง เสมอ 1 ครั้ง

ฌอง ปาสคาล มีสถิติการชกทั้งหมด 33 ครั้ง ชนะ 29 ครั้ง ไม่ครบยก 17 ครั้ง เสมอ 1 ครั้ง แพ้ 2 ครั้ง ไม่มีคำตัดสิน 1 ครั้ง

credit image - http://www.evenko.ca/