จอมทอง ชิง WBA 6 พฤษภาคมนี้

หลังจากมีข่าวลือที่หนาหูเกี่ยวกับไฟต์ป้องกันแชมป์ของ ทาคาชิ อุชิยาม่า(Takashi Uchiyama) ซุปเปอร์แชมป์รุ่นซุปเปอร์เฟเธอร์เวทของสมาคมมวยโลก(WBA) ว่าผู้ท้าชิงน่าจะเป็น จอมทอง สิงห์วังชา หรือ จอมทอง ชูวัฒนะ(Jomthong Chuwatana) ยอดมวย 2 แบบชาวไทย เจ้าของแชมป์ OPBF รุ่นซุปเปอร์เฟเธอร์เวท และในวันศุกร์ที่ 20 มีนาคม มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่า การป้องกันแชมป์ครั้งที่ 10 ของ ทาคาชิ อุชิยาม่า นั้นจะเป็นการขึ้นชิงแชมป์โลกครั้งแรกของ จอมทอง สิงห์วังชา

จอมทอง สิงห์วังชา ปัจจุบันเป็นผู้ท้าชิงลำดับ 10 ของสมาคมมวยโลกมีสถิติการชก 9 ครั้ง ชนะทั้ง 9 ครั้ง ไม่ครบยก 4 ครั้ง แม้สถิติการชกแค่ 9 ครั้งจะทำให้ดูเหมือนว่า จอมทอง จะด้อยประสบการณ์ แต่มีสถิติการชกมวยไทยไม่ต่ำกว่า 200 ครั้ง แถมยังเป็นแชมป์โลกรุ่นไลท์เวทของ WBC มวยไทย และยังเป็นแชมป์ OPBF รุ่นซุปเปอร์เฟเธอร์เวท โดยป้องกันแชมป์ OPBF มาได้แล้ว 4 ครั้ง ใน 2 ครั้งหลังสุดเป็นการไปพิชิตนักชกญี่ปุ่นถึงถิ่น ถ้า จอมทอง สามารถคว้าแชมป์ได้ก็จะถือว่าเป็นนกมวยคนแรกของโลกที่เป็นทั้งแชมป์โลกมวยไทยและแชมป์โลกมวยสากล

ทาง ทาคาชิ อุชิยาม่า มีสถิติการกชกทั้งหมด 23 ครั้ง ชนะ 22 เสมอ 1 และชนะแบบไม่ครบยก 18 ครั้ง ซึ่งถือเป็นสถิติ TKO ที่สูงมากถ้าเทียบกับจำนวนไฟต์ทั้งหมด ถึงแม้จะเคยชกแค่ในประเทศแต่ก็เคยชนะกับนักมวยไทยมาแล้ว 3 คน และยังเคยน็อก ทาคาชิ มิอุระ(Takashi Miura) แชมป์สภามวยโลกรุ่นซุปเปอร์เฟเธอร์เวทคนปัจจุบัน ในยกที่ 8 และ ไบร์อัน วาสเกวซ(Bryan Vasquez) แชมป์เฉพาะกาลคนปัจจุบัน และหนึ่งในผู้ท้าชิงแชมป์โลก WBA ที่ว่างอยู่หลังจาก อุชิย่าม่า เลื่อนมาเป็นซุปเปอร์แชมป์ ในยกที 8

ไฟต์นี้จะเกิดขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในวันพุธที่  6 พฤษภาคม พ.ศ.2558

credit news - http://www.asianboxing.info/

credit image - http://www.badlefthook.com/