วันเฮง ไก่ย่างห้าดาวยิม เจ้าของสถิติชนะรวดไม่เคยแพ้ใคร 51 ไฟท์ ที่ชาวไทยภูมิใจชาวโลกกังขา

เมื่อวันพุธที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา วันเฮง ไก่ย่างห้าดาวยิม แชมป์โลก WBC รุ่นมินิมัมเวทชาวไทยได้สร้างสถิติการชกชนะรวด 51 ไฟท์ แซงหน้า ฟลอย เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ที่ได้ทำไว้ที่ 50 ไฟท์

แม้ทุกไฟท์จะเป็นการชกที่ได้รับรองและยังเป็นไฟท์ที่มีเดิมพันธ์แชมป์โลกอยู่หลายไฟท์แต่สถิติของเขาก็ไม่รับการยอมรับจากแฟนมวยต่างชาติรวมทั้งหลายๆคนในไทย เพราะเขาชกอยู่ในรุ่นเล็กสุดเพียงรุ่นเดียวและไม่เคยออกไปชกที่ต่างประเทศเลย

จริงๆแล้วเมื่อดูรายชื่อนักชกที่ วันเฮง เคยชนะมาต้องบอกว่าเขาเอาชนะนักชกชัยแนวหน้าของรุ่นมาแล้วหลายคน แม้แต่ boxrec.com และ the ring ก็ยกให้เขาเป็นเบอร์ 1 ของ รุ่น 105 ปอนด์ และมันก็เป็นเรื่องที่แฟนมวยคงไม่กล้าปฎิเสธว่าไม่ใช่ความจริง

เพียงแต่เมื่อยกเอาสถิติชนะรวดเหนือนักชกระดับโลกมาเทียบ วันเฮง นั้นขึ้นชกในกำหนดการชกที่น้อยกว่า 12 ยกอยู่เกินครึ่งหนึ่งของสถิติการชก แม้แต่ตอนที่เขาเป็นแชมป์โลกอยู่เราก็ยังเห็นเขาขึ้นชกในกำหนด 6 ยกอยู่หลายครั้ง เมื่อเทียบกับ ฟลอย เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ที่สถิติกว่าครั้งเป็นการชกที่มีแชมป์โลกเป็นเดิมพันธ์มันเลยดูเหมือนเป็นสถิติที่ต่างกันอยู่พอสมควร

วังเฮง ไม่ใช่นักชกคนแรกที่ถูกวิจารณ์ในเรื่องนี้ ฟลอย เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ เองในตอนที่ขึ้นชกไฟท์ที่ 49 ก็ถูกบรรดาแฟนมวยวิจารณ์ว่าเลือกเอานักชกที่ไม่เหมาะสมอย่าง อังเดร เบอร์โต้ มาเป็นคู่ชกเพื่อทำสถิติเทียบเท่าตำนานอย่าง ร็อคกี้ มาร์เซียโน่ และยิ่งถูกวิจารณ์อย่างหนักเมื่อเขาขึ้นชกไฟท์ที่ 50 กับ คอเนอร์ แม็คเกรเกอร์ ที่ไม่เคยชกมวยสากลอาชีพเลย จนแฟนมวยหลายๆคนได้แสดงความเห็นว่าสถิติการชกของ ฟลอย เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ควรจะเป็น 49 ไฟท์ ไม่ควรจะนับไฟท์กับ คอเนอร์ แม็คเกรเกอร์

อย่างไรก็ตามถึงแม้จะถูกวิจารณ์ยังไงแต่สถิติการชกของ วันเฮง ไก่ย่างห้าดาวยิม นั้นเป็นสถิติของจริง เพียงแต่ถ้าต้องการให้เป็นที่ยอมรับทางทีมงานของ วันเฮง ไก่ย่างห้าดาวยิม ควรจะทำอะไรมากกว่าการจัดป้องกันแชมป์โลกไปเรื่อยๆโดยเน้นให้ชนะไว้ก่อนเพราะ วันเฮง ไก่ย่างห้าดาวยิม ในเวลานี้ควรจะยกระดับไปอีกขึ้นอย่างการออกนอกประเทศหรือชิงแชมป์โลกเส้นที่ 2 ได้แล้ว