ซาอูล อัลวาเรซ ยังคงเป็นแชมป์โลก WBA ทั้งสองรุ่น

หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาว่าทาง ซาอูล อัลวาเรซ ได้สละแชมป์โลก WBA รุ่นซูเปอร์มิทเดิลเวท ไปและจะชกที่พิกัด 160 ปอนด์ นั้น ล่าสุดเกิดการเปลี่ยนแปลงแล้ว

โดยทาง WBA ได้เผยแพร่บทความว่าทาง ซาอูล อัลวาเรซ นั้นได้รับการยอมรับให้เป็นแชมป์โลกทั้ง 2 รุ่น(มิทเดิลเวท และ ซูเปอร์มิทเดิลเวท) ของ WBA ในเวลาเดียวกัน เหมือนกับที่ทาง ฟลอย เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ เคยทำ

ซาอูล อัลวาเรซ คว้าซูเปอร์แชมป์โลก WBA รุ่นมิทเดิลเวท มาได้จากการเอาชนะ เกนเนดี้ โกลอฟกิ้น เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว และได้คว้าแชมป์โลก WBA รุ่นซูเปอร์มิทเดิลเวทมาจากการเอาชนะ ร็อคกี้ ฟิลดิ้ง เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว  และในวันที่ 4 พฤษภาคมนี้ ซาอูล อัลวาเรซ ก็จะขึ้นชกป้องกันแชมป์โลกในรุ่นมิทเดิลเวทของเขากับแชมป์โลก IBF รุ่นมิทเดิลเวท แดเนียล จาค็อป(ชิงแชมป์โลก WBC, IBF และซูเปอร์แชมป์โลก WBA) 

การที่ ซาอูล อัลวาเรซ ครองแชมป์โลก WBA ถึง 2 รุ่นในเวลาเดียวกันนั้นคงจะไม่มีผลกระทบมากนั้นกับสถาบัน WBA ที่ขึ้นชื่อเรื่องจำนวนแชมป์โลกที่สามารถมีได้มากถึง 3 คนต่อ 1 รุ่น เพราะถึงแม้ ซาอูล อัลวาเรซ จะไม่สามารถทำหน้าที่แชมป์โลกเส้นใดเส้นหนึ่งได้อย่างเต็มที่ก็ยังมีแชมป์โลกคนอื่นทำหน้าที่ทดแทนได้

อย่างไรก็ตามสถานการณ์การเป็นแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์มิทเดิลเวทของ ซาอูล อัลวาเรซ นั้นยังไม่แน่นอนนักเพราะทาง WBA ได้เผยแพร่บทความนี้ออกมาแต่ในทำเนียบแชมป์โลกรุ่น 168 ปอนด์กลับไม่มีชื่อของ ซาอูล อัลวาเรซ คงต้องรอดูท่าทีของ WBA กันต่อไปว่าสรุปแล้วทาง ซาอูล อัลวาเรซ จะยังคงเป็นแชมป์โลกรุ่น 168 ปอนด์หรือไม่