WBC มอบเข็มขัดเส้นใหม่ให้ ซาอูล อัลวาเรซ

 

WBC ได้สร้างความสับบนให้กับตำแหน่งแชมป์โลกอีกครั้งด้วยการมอบตำแหน่งแชมป์ franchise ที่คิดขึ้นมาใหม่ให้กับ ซาอูล อัลวาเรซ และเลื่อนขึ้นให้ เจอร์มอล ชาร์ลโล ที่ครองแชมป์เฉพาะกาลแชมป์โลกให้เป็นแชมป์โลกตัวจริงในรุ่นมิทเดิลเวต

"หลังจากการประชุมกลางปีที่ ฮาวาย คณะกรรมการของ WBC ได้อนุมัติกฎข้อที่ 3.26 ให้สร้างแชมป์ Franchise ซึ่งแชมป์ Franchise จะถูกมอบให้กับแชมป์โลก WBC ที่ครองตำแหน่งอยู่และประสบความสำเร็จในจุดสูงสุด

ภายใต้กฎ 3.26 WBC อาจจะกำหนดแชปม์ Franchise ถ้าได้รับผลโหวดจากคณะกรรมการมากกว่า 2 ใน 3 ซึ่งแชมป์จะได้รับสถานะพิเศษแต่ต้องเคารพหน้าที่และข้อผูกมัดของเขา และสามารถครองแชมป์โลกต่างสถาบันได้ ตามกฎของ WBC

WBC ได้มอบรางวัลที่เป็นเกียรติแก้ อัลวาเรซ จากความสำเร็จมากมาย และชกให้กับ WBC ด้วยผลการชกที่โดดเด่น ในฐานะนักมวยสากลอาชีพ" WBC แถลงการอย่างเป็นทางการ

และนอกจากคำแถลง WBC ยังให้ความชัดเจนของแชมป์ Franchise ดังนี้

1.แชมป์ Franchise จะมีสถานะเป็น แชมป์ WBC Emeritus เมื่อเขาเลิกชกมวยสากลอาชีพ

2.แชมป์ Franchise จะเป็นตัวแทนของ WBC ในทุกๆไฟท์ในฐานะแชมป์ WBC ที่มีตำแหน่งสูงที่สุด โดยไม่คำนึงถึงเงื่อนไขใดๆหรือเงื่อนไขของการชิงแชมป์โลกสถาบันอื่น และจะรับรองให้เป็นการชกในฐานะแชมป์ Franchise ในทุกๆไฟท์

3.แชมป์ Franchise จะต้องเขาร่วม กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อสาธารณะประโยชน์ร่วมกับ WBC อย่างน้อย 2 ครั้ง ทุกๆปี

4.WBC อ่จจะยอมรับให้มีแชมป์โลก WBC ในพิกัดที่ แชมป์ Franchise ทำการแข่งขันอยู่

5.WBC อาจจะมอบแข่งขัดเพชร(Diamond Championship) ให้เป็นรางวัลแก่ผู้ที่ชนะในไฟท์ที่แชมป์  Franchise เข้าร่วม และถ้าหากว่า แชมป์ Franchise แพ้ ผู้ชนะจะได้รับเข็มขัดเพชรและอาจจะได้รับตำแหน่งผู้ท้าชิงไฟท์บังคับ

*ทั้งนี้แชมป์ Franchise นั้นจะไม่ถูกเปลี่ยนมือถ้าหากว่าเจ้าของแชมป์แพ้