IBFชี้"ฟ้าลั่น"ต้องรอแก้มือหลังไฟต์บังคับ

"จิมมี่" ยันเร่งส่งเทปการชกชิงแชมป์โลกไฟต์ "ฟ้าลั่นจูเนียร์-ทากายาม่า" ให้ IBF เพื่อประท้วงผลการตัดสิน ขอให้ IBF สั่งรีแมตช์ให้มีการแก้มืออีกหน อย่างไรก็ตาม IBF ชี้ว่า ต้องรอ ทากายาม่า ป้องกันแชมป์โลกไฟต์บังคับในไฟต์ต่อไปก่อน จากนั้้นจึงจะมีสิทธิแก้มือ หากพิจารณาแล้วว่า เกิดการตัดสินผิดพลาดตามที่ฝ่ายไทยประท้วง

"จิมมี่" ดร.เอกรัฐ ไชยโชติช่วง ปรโมเตอร์เกียรติกรีรินทร์ บ็อกซิ่ง โปรโมชั่น และผู้จัดการของนักชกไทย เปิดเผยว่า หลังจาก "เจ้าแชมป์" ฟ้าลั่นจูเนียร์ เกษตรพัฒนา นักชกดาวรุ่งวัย 21 ปี พ่ายคะแนนในการขึ้นชิงแชมป์โลกรุ่นมินิฟลายเวต (105 ปอนด์) สหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) กับ คัตซึนาริ ทากายาม่า เจ้าของตำแหน่งซามูไรที่เกิดแผลแตกและบอบช้ำจนตาปิดจนกรรมการยุติการชกยก 9 แล้วมีการตัดสินให้รวมแต้มชี้ขาด ทั้งที่พิษบาดแผลน่าจะเกิดจากหมัดของ ฟ้าลั่นจูเนียร์ ไม่ใช่อุบัติเหตุหัวชัยกัน ในการชก เมื่อ22 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่สังเวียนบอดี้โคลีเซี่ยม นครโอซาก้า ประเทศ ญี่ปุ่น ล่าสุด   พล.ต.ต.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว ที่ปรึกษาบริษัทเกียรติกรีรินทร์ฯ ได้ให้ตนส่งหนังสือประท้วงการตัดสินของกรรมการบนเวทีชาวญี่ปุ่น ซึ่งเรื่องนี้ตนได้รับโทรศัพท์พูดคุยกับ มร.ดารีล พีเพิล ประธาน IBF ชาวอเมริกันแล้วทำให้ทราบว่า IBF อนุมัติการให้ เอ็ดการ์โด้ มาร์ติเนซ รองอันดับ 3 ชาวเม็กซิกัน ชกตัดเชือกกับ ไบรอัน โรฮาส รองอันดับ 4 ชาวเปรู ในวันเสาร์ 9 พ.ค.นี้ที่ประเทศเม็กซิโก เพื่อหาผู้ชนะเป็นรองแชมป์เบอร์ 1 และก้าวขึ้นเป็นผู้ท้าชิงแชมป์โลกไฟต์บังคับ  ทากายาม่าเป็นคิวถัดไป

ผู้จัดการนักชกไทยกล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่  ทากายาม่า เกิดแผลแตกนั้นน่าจะใช้เวลารักษาอย่างน้อย 30 วัน อีกทั้งยังมีการชกชิงรองแชมป์โลกอันดับ 1 ดังกล่าวแล้ว ทำให้มีแนวโน้มสูงที่จะต้องขึ้นชกป้องกันแชมป์โลกไฟต์บังคับตามที่สถาบันต้นสังกัดวางเอาไว้ตามระเบียบ จากนั้นค่อยพิจารณาการยื่นประท้วง ที่ต้องติดตามกันอีกทีว่า ฟ้าลั่นจูเนียร์ จะได้ชิงรุ่นและสถาบันนี้หรือไม่ อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าในอนาคตมีโอกาสเขย่าบัลลังก์โลกอีกครั้งเพราะอายุยังน้อย  ซึ่งตนจะดำเนินการส่งเทปการชกให้ IBFวิเคราะห์พิจารณา เพื่อขอโอกาสรีแมทช์ หรือแก้มืออีกที ขณะเดียวกันก็จะนำข้อบกพร่องต่างๆให้สต๊าฟฟ์เทรนเนอร์ปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น และขอขอบคุณทุกเสียงเชียร์ของคนไทยที่มอบให้ฟ้าลั่นจูเนียร์  สำหรับแฟนมวยที่พลาดดูการถ่ายทอดสดสามารถชมเทปบันทึกการแข่งขันได้อีกครั้ง ทางทีวิดิจิตอลช่องโมโน 29  วันอาทิตย์ที่ 26 เม.ย.นี้เวลา 14.00 น. 

“ผมขอทำความเข้าใจกับแฟนมวยนะครับว่า สหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) มีกฎกติกาให้แชมป์โลกจะต้องชกไฟต์บังคับกับผู้ท้าชิงรองแชมป์โลกอันดับ 1 ที่มาจากการชกตัดเชือกกันระหว่างรองแชมป์โลกอันดับสูง โดยแต่ละสถาบันจะเรียกต่างกัน สมาคมมวยโลก (WBA) จะเรียกผู้ท้าชิงไฟต์บังคับว่า แชมป์เฉพาะกาล’หรือ  INTERIM CHAMPION  ขณะที่สภามวยโลก (WBC) จะเรียกว่า  แชมป์เข็มขัดเงิน  หรือ  SILVER  CHAMPION” ผู้จัดการนักชกไทย กล่าว

credit news - http://www.dailynews.co.th/