วันเฮงทุบจังโก้ยอมแพ้คว้าแชมป์โลก

"วันเฮง" ทำได้ ถลุงนักชกจังโก้ "โนโวอา" หมดสภาพโบกมือขอยอมแพ้ยก 10 คว้าแชมป์โลกรุ่นจิ๋ว WBC ฉลอง "วันลอยกระทง"พร้อมเนื้อหอมทันที เมื่อญี่ปุ่นบุกทาบขอส่งดาวรุ่งวัย 19 ปีขึ้่นท้าชิง "เสี่ยตังค์" บอกต้องดูข้อเสนอ และรายละเอียอดกันอีกที

ศึกชิงแชมป์โลกไฟต์บังคับรุ่นสตรอเวต (105 ปอนด์) สภามวยโลก (WBC)  ระหว่าง  ออสวัลโด โนโวอา  เจ้าของตำแหน่งแชมป์โลกวัย 32 ปี ชาวชาวเม็กซิกัน กับ "เจ้าน้อย" วันเฮง ไก่ย่างห้าดาวยิม รองแชมป์โลกอันดับ 1 ผู้ท้าชิงวัย 29 ปีชาวไทย ที่เวทีมวยชั่วคราว ลานหน้าศาลากลาง จ.ชลบุรี เมื่อ 6 พ.ย. ที่ผ่านมา ตรงกับวันลอยกระทงพอดี มีแฟนมวยไปให้กำลังใจเชียร์นักชกไทยกันหนาแน่น คับคั่ง ก่อนการชกคู่นี้มีปัญหาเรื่องนวมการชก ที่ทาง โนโวอา ไม่ยอมใช้นวมของฝ่ายไทย แต่จะใช้นวมที่เตรียมมาเอง ปรากฏว่าทางประธาน WBC ชาวเม็กซิกัน  มัวริซิโอ สุไชมาน ที่รับเรื่องจากสักขีพยานการชกที่ส่งเรื่้องไปที่เม็กซิโกสั่งให้ใช้นวมยี่ห้อ "เรเยส" แทนนวม "ทวินส์" ของฝ่ายไทย ตามความต้องการของแชมป์โลก

    เปิดฉากการชกทั้งคู่เป็นมวยถนัดขวา แลกหมัดกันดุเดือดตั้งแต่ยกแรก  โนโวอา ออกหมัดเป็นชุดวขณะที่วันเฮง มีลูกหนัก ทั้งขวาตรง ฮุคขวา โต้ได้เต็ม ๆ ชัดเจน ยก 2 โนโวอา เร่งเดินบุกเร็วขึ้น พยายามไล่สาวมัดใส่แต่ วันเฮง ใช้สไตล์ฉากหนีออกข้างก่อนบวกจังหวะสองด้วยฮุคซ้ายขวาได้จะแจ้ง ยก 3 โนโวอา บุกหนักเหมือนเดิม แต่นักชกไทยบวกหมัดเข้าเป้าแบบไม่กลัว เรียกเสียงปรบมือจากแฟนๆสนั่นหวั่นไหว ขณะที่ยก 4 ต่างคนต่างโดน หมดสี่ยก คะแนนแชมป์โลก ตามหลัง 37-39,37-39,36-40 ขึ้นยก 5 ปลายยกนักชกไทยพลาดโดนหลายหมัดแต่ระฆังช่วยเซฟไว้หวุดหวิด ขึ้นยก 6 เกมเดือดขึ้น กลางยก โนโวอา ประเคนหมัดเข้าใส่เป็นชุด  ขณะที่ วันเฮง กัดฟันสวนกลับอย่างดุเดือด ความหนักหน่วงเป็นของแชมป์โลก แต่จำนวนหมัดเข้าเป้าเป็นของผู้ท้าชิงชาวไทย

    ยก 7-8  นักชกจังโก้ ดูออ่อนแรงลง เริ่มหายใจยาวทางปาก วันเฮง ขยับเป็นฝ่ายเดินไล่ทิ่มหมัดขวาเข้าใบหน้า สลับลำตัวหนัก ๆ แต่ โนโวอา ก็มีไขก๊อกสองฮึดโต้ด้วยหมัดชุดเป็นระยะ ได้น่ากลัว ผ่านไปแปดยก คะแนนของ วันเฮง ยังนำ 76-76,75-77,73-79 (คะแนนแรกเป็นของ โนโวอา) จนมาถึงยก 9 วันเฮง เดินบี้ไล่อัดลำตัวและใบหน้าอย่างหนัก แม้จะโดนโต้ด้วยหมัดชุดก็ไม่กลัว  ปลายยก โนโวอา ดูอ่อนแรงกว่าเดิม เดินส่ายหน้าเข้ามุมหลังหมดยก และเมื่อขึ้นยก 10 โนโวอา ส่ายหน้าบอกพี่เลี้ยงขอยอมแพ้ กรรมการผู้ห้าม ยูจิ ฟูกูชิ ชาวญี่ปุ่นจึงชูมือ ให้ วันเฮง ไก่ย่างห้าดาวยิม เป็นแชมป์โลกรุ่นสตรอเวต(105 ปอนด์) สภามวยโลก (WBC)คนใหม่ ไปอย่างงดงาม และเป็นแชมป์โลกสถาบันหลักคนที่ 49 ของประเทศไทย ด้วยการชนะทีเคโอ TKO ยกที่ 10 หลังจากรอคอยโอกาสขึ้นชิงแชมป์โลกมานานถึง 7ปีเต็ม คงสถิติไร้พ่ายต่อไป ชนะรวดเป็นนัดที่ 36 (น็อก 12)

    ด้าน ดร.พงษ์ วิเศษไพฑูรย์ บอสใหญ่ ซีดี.ผู้สนับสนุนอัดฉีดเงินสด 2 แสนบาท พร้อมบรรดาผู้สนับสนุนมอบทองคำอีกรวม 20 บาท ซึ่ง วันเฮง เผยดีใจที่สุดในชีวิต หลังรอโอกาสนี้มานาน จนแทบจะท้อ จากนี้ไปจะตั้งใจป้องกันแชมป์โลกไว้ให้ได้นานที่สุด ขอบคุณผู้สนับสนุน แฟนมวยชาวไทย และทุกฝ่ายที่ทำให้ตนมีวันนี้ได้ ขณะที่ โนโวอา เผยว่า วันเฮง แข็งแกร่ง และทรหดตามที่คาดไว้ ตนมีปัญหาเรื่องสภาพอากาศที่ร้อน หายใจไม่ทัน อยากแก้มืออีกหนถ้ามีโอกาส นอกจากนั้นทางโปรโมเตอร์ญี่ปุ่ย คิโยชิ ฮิทานากะ อดีตแชมป์โลกชาวซามูไร ซึ่งลงทุนบินมาเกาะขอบเวที ได้เข้าติดต่อขอดึง วันเฮง ไปป้องกันที่ญี่ปุ่นกับนักมวยของตนคือ โคเซอิ ทานากะ เจ้าหนูดาวรุ่งแชมป์ภาคตะวันออกไกล (OPBF)วัย 19 ปี ซึ่งเพิ่งชกอาชีพมาเพียงแค่ 4 ไฟต์ ชนะรวดเท่านั้น แต่ทาง"เสี่ยตรังค์"ปิยะรัตน์ วชิรรัตนวงศ์ ผู้จัดการแชมป์โลกคนใหม่ เผยต้องเจรจาในรายละเอียด และดูข้อเสนอกันอีกครั้ง ส่วนคู่ประกอบรายการ ก้องฟ้า ซีพีเพชรมาร์ท ชนะคะแนน คริส อัลฟันเต้ (ฟิลิปปินส์) ป้องกันแชมป์เยาวชนสภามวยโลก รุ่นไลต์ฟลายเวต (108 ปอนด์)  (WBC Youth) ไว้ได้

credit - http://www.dailynews.co.th/