"จอมทอง-ขวัญไทย"พ่ายน็อกชวดแชมป์โลก

2 นักชกไทยโดนซามูไรน็อก ชวดแชมป์โลก WBA ในการขึ้นท้าชิงรายการเดีวยกันที่โตเกียว โดย "ขวัญไทย" โดนนับถึง 5 ครั้ง ก่อนพ่ายน็อก "ทากูชิ" ยก 8 ขณะที่ "จอมทอง" โดยไอ้หมัดดินระเบิด "อูจิยาม่า" ชกสลบคาเวทีแค่ยก 2

ศึกชิงแชมป์โลกสมาคมมวยโลก( WBA) ที่สังเวียน โอตะ ซิตี้ เยเนรัล ยิมเนเซียม กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ภายใต้การจัดของ ฮิโตชิ วาตานาเบ้ โปรโมเตอร์ญี่ปุ่น  เมื่อ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา มี 2 นักชกไทยขึ้นชิงบัลลังก์โลกพร้อมกันในรายการเดียวกัน คือ “ยอดมวยยโส” จอมทอง ชูวัฒนะ แชมป์ภาคตะวันออกไกล ( OPBF) วัย 25ปี ขึ้นชกเป็นคู่เอก ชิงแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวต(130 ปอนด์) WBA จาก "ไอ้หมัดไดนาไมต์" ทากาชิ อูจิยาม่า แชมป์โลกหมัดหนักเจ้าถิ่นวัย 35 ปี ซูเปอร์สตาร์เบอร์ 1 ของญี่ปุ่นในเวลานี้ และคู่รอง อดีตแชมป์โลกรุ่นมินิมั่มเวต (105 ปอนด์) WBA วัย 30 ปี   ขวัญไทย ศิษย์หมอเส็ง ขึ้นชิงแชมป์โลกรุ่นไลต์ฟลายเวต 108 ปอนด์ กัล  เรียวอิชิ ทากูชิ แชมป์โลกเจ้าถิ่นวัย 28 ปี ที่ป้องกันแชมป์โลกเป็นครั้งแรก

เปิดฉากจากคู่ของ ขวัญไทย ขึ้นชกก่อน ปรากฎว่า ขวัญไทย พยายามสู้เต็มที่เดินลุยเข้าบวกชวนแลกหมัดตั้งแต่ยกแรก แต่รูปร่างเสียเปรียบ เตี้ยกว่าเล็กกว่าชัดเจน ปะทะกันหมัดต่อหมัด ขวัญไทย มียุบมีออกอาการเห็นชัด และถูกอัดร่วงให้กรรมการนับ 8 ตั้งแต่ยก 2 จากนั้น โดนอีก 3 นับ ในปลายยก 5,6,7 แต่ระฆังช่วยไว้ได้หวุดหวิด ขึ้นยก 8 ขวัญไทย โดน ทากูชิ ถลุงอีกชุดร่วงไปให้กรรมการนับอีกเป็นหนที่ 5 ตั้งแต่ต้นยก แต่คราวนี้  โรเบอร์โต รามิเรซ กรรมการห้ามบนเวทีจากเปอร์โตริโก เห็นอาการของ ขวัญไทย ไม่ดีสั่งยุติการชก ให้ ทากูชิ ชนะน็อกไปในยก 8 ป้องกันแชมป์โลกไฟต์แรกได้สำเร็จ ส่วน ขวัญไทย ผิดหวังอีกครั้ง หลังจากเคยกลับมาชิงแชมป์โลกหนที่ 2 แพ้น็อก คาซึโต อิโอกะ ยก 7  เมื่อ 11 ก.ย.2556

ส่วนคู่เอก จอมทอง พลาดโดนหมัดขวาตรงของ อูจิยาม่า เข้าเต็มเบ้าตา ถึงเซตั้งแต่ยกแรก ขึ้นยก 2 พยายามเดินเข้าบวกแลกหมัดแบบได้ลุ้น แต่มาพลาดโดนขวาตรงเข้าเต็มกราม ถึงกับสลบคาเวที พ่ายน็อกไปในยก 2 ชวดแชมป์โลกอีกคน และเป็นการแพ้ครั้งแรกในการชกมวยสากลอาชีพของ จอมทอง ที่ชนะรวดมา 9 ไฟต์ และเคยบุกมาชนะนักมวยญี่ปุ่นที่ญี่ปุ่นถึง 3 ครั้ง ขณะที่ อูจิยาม่า ป้องกันแชมป์โลกไว้ได้เป็นไฟต์ที่ 10 เพิ่มสถิติการชกเป็น  ชนะ 23 (น็อก 19) เสมอ 1 ยังไม่แพ้ใคร

หลังชก ขวัญไทย บอกพยามสู้เต็มที่แล้ว  ต้องขอโทษแฟนมวยชาวไทยด้วย อนาคตขึ้นอยู่กับผู้จัดการ "แชแม้" นิวัฒน์ เหล่าสุวรรณวัฒน์ ขณะที่ จอมทอง เผยว่า เสียดายที่ไปพลาดโดนก่อน ยอมรับ อูจิยาม่า หมัดหนักจริงสมฉายาหมัดดินระเบิด แต่ถ้าไม่พลาดคงได้ลุ้นเพราะตนก็เริ่มต่อยโดนเช่นกัน ส่วน  "อั้งม้อ"ชูเจริญ ระวีอร่ามวงศ์ ผู้จัดการของ จอมทอง เผยว่า จอมทอง อายุยังน้อยยังมีโอกาสอีกมาก 

credit - dailynews.co.th