‘นิค เฟรซเซอ’ จากนักเตะทีมดังสู่เจ้าของเข็มขัด WBC เอเชีย เวลเตอร์เวต

คือเรื่องราวของ นิค เฟรซเซอ เจ้าของเข็มขัด WBC เอเชีย เวลเตอร์เวต คนล่าสุด ผู้พลิกผันเส้นทางจากนักฟุตบอลมาเป็นนักมวยอาชีพ

นิค เฟรซเซอจากนักฟุตบอลทีมดังสู่เจ้าของเข็มขัด WBC เอเชีย เวลเตอร์เวต

นิค เฟรซเซอ (Nick Frese) หนุ่มลูกครึ่ง เนเธอร์แลนด์-ไทย แม้ว่าเริ่มต้นวัยเด็กด้วยการเป็นนักฟุตบอล อาหยักซ์ อัมส์เตอร์ดัม สโมสรฟุตบอลระดับโลก แต่เมื่อไม่นานมานี้ นิค ประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่บนสังเวียนมวยสากลอาชีพ ไม่ใช่สนามฟุตบอล และนี่คือเรื่องราวเจ้าของเข็มขัด WBC เอเชีย เวลเตอร์เวต คนล่าสุด และเหตุผลที่เขาพลิกผันเส้นทางจากนักฟุตบอล มาเป็นนักมวยอาชีพ?

บนเส้นทางลูกหนังนั้น นิค ทำตามความฝันของตัวเองได้เมื่อเขาอายุประมาณ 9 ขวบ หลังผ่านการทดสอบฝีเท้า เข้าร่วมทีมเยาวชนของสโมสร อาหยักซ์ อัมส์เตอร์ดัม และได้รับเลือก ให้เป็นผู้เล่นชุดอะคาเดมี่ของทีมดังในเนเธอร์แลนด์ เป็นเวลา 4 ปี เขาตัดสินใจออกจากทีมเยาวชน เพื่อไปร่วมทีม ซีเบอร์เกีย และ ฮาร์เล็ม เพื่อโอกาสในการลงสนาม ส่วนคอบอลที่มองหาโอกาสชนะเดิมพันต้องมองหาราคาบอลไหล

แม้ว่าฟุตบอลอาจเป็นกีฬาเบอร์หนึ่ง แต่อีกหนึ่งกีฬาที่ได้รับความนิยมที่เนเธอร์แลนด์ คือ คิกบ็อกซิ่ง ซึ่งทาง นิค เองได้ตัดสินใจเลือกเรียนคิกบ็อกซิ่งกับมวยไทย เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่ง แต่เมื่อเขาได้เรียนวิชาการต่อสู้ ภาพความฝันของเขาในฐานะนักฟุตบอลอาชีพที่เคยชัดเจน กลับเริ่มเลือนราง แต่อีกความเส้นทางกำลังชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อรู้ว่าต้องการสิ่งใด นิค จึงตัดสินใจแน่วแน่เปลี่ยนเส้นทางความฝันจากนักฟุตบอลเป็นนักมวยไทย เขาฝึกฝน 10 เดือน ก็รับโอกาสขึ้นชกถึง 10 ครั้งที่แดนกังหัน และได้หันเหเปลี่ยนเส้นทางความฝันอีกครั้ง คือไปเรียนมวยสากล ทั้งนี้ นิค ต่อยอดความสำเร็จบนผืนผ้าใบอย่างรวดเร็ว ชก 20 ไฟต์แรก ด้วยการคว้าชัยชนะทั้งหมด ได้รับโอกาสเดินทาง ไปชกมวยสากลสมัครเล่นทั่วโลก รวมถึงดินแดนบ้านเกิดของคุณแม่อย่างประเทศไทย

ด้วยฝีไม้ลายมือที่โดดเด่น นิค ถูกเรียกเข้าสู่แคมป์ขุนพลเสื้อกล้ามของทีมชาติไทย แต่ทว่าในการคัดตัวไปแข่งโอลิมปิกเกิดเรื่องราวที่เลวร้าย นิด แพ้ในการคัดเลือกพร้อมกับข้อสงสัยเกี่ยวกับการโกงผล ซึ่งสร้างความเจ็บปวดและผิดหวัง เขาจึงตัดสินใจประกาศยุติการเป็นนักมวยสมัครเล่น ด้วยสถิติ ชนะ 65 แพ้ 10 พร้อมกับใจที่ไม่ยอมแพ้

แต่ทว่าด้วยใจของนักสู้ นิค ไม่เคยคิดที่จะยอมแพ้เพราะว่ากีฬามวยคือสิ่งที่รักและทุ่มเทมากที่สุดในชีวิต หลังจากผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากในตอนเริ่มต้น นิค เลือกเบนเข็มมาสู่ นักมวยสากลอาชีพ ที่เป้าหมายของเขา คือ คว้าแชมป์โลกมาครองให้ได้แบบ ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น สถิติของ นิค ในปัจจุบันคือชกมวยสากล 10 ไฟต์ ชนะรวด 10 ไฟต์ และเป็นการชนะน็อคเอาต์ 8 ครั้ง

โดยการต่อสู้ไฟต์ล่าสุด นิค สามารถคว้าเเชมป์ ดับเบิลยูบีซี เอเชีย รุ่นเวลเตอร์เวต (WBC Asia Welterweight) มาครองได้สำเร็จ ซึ่งเป็นการประกาศชื่อของเขาในเวทีมวยสากลนานาชาติอย่างเต็มภาคภูมิ  ซึ่งการคว้าเข็มขัดแชมป์เส้นนี้มาครอง ทำให้สภามวยโลก หรือว่า WBC ใส่ชื่อของ นิค เฟรซเซอ อยู่ในแรงกิ้งหรือรายชื่อนักมวยที่มีโอกาสชิงแชมป์โลกในอนาคต ถือได้ว่าเขากำลังเดินทางสู้ความฝัน และแฟนมวยหลายๆ คนรอคอยให้กำลังใจอยู่นั้นเอง