โลมาเชนโก้ ประกาศตั้งตนเองเป็นเบอร์ 1 ของโลก

 

วาซิล โลมาเชนโก้ ยอดนักชกชาวยูเครน จะขึ้นชกในเช้ามืดวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้กับ ลุค แคมป์เบล เพื่อแชมป์โลก WBC รุ่นไลท์เวต ซึ่งจะเป็นแชมป์โลกเส้นที่ 3 ของเขาในรุ่นนี้

วาซิล โลมาเชนโก้ เป็นนักชกที่ทำลายสถิติการเป็นแชมป์โลก 3 รุ่นด้วยจำนวนไฟท์การชกที่น้อยที่สุดเพียง 14 ไฟท์ และเป็นนักชกที่ถูกยกให้เป็นหนึ่งในนักชกที่ดีที่สุดของโลกในปัจจุบัน ซึ่งตัวเขาเองก็เห็นด้วยกับการยกย่องนี้

"หนึ่งในเป้าหมายและความฝันของผมคือการจารึกชื่อในประวัติศาสตร์ของวงการมวยโลก นั้นเป็นเหตุผลว่าทำไมผมถึงเริ่มชกมวยสากลอาชีพและชกเพื่อแชมป์โลกตั้งแต่ไฟท์ที่ 2 และผมได้เป็นแชมป์โลก 3 รุ่นที่เร็วที่สุด"

"แชมป์ทุกคนต่างก็มีความทะนงในตัวเอง ผมคิดว่าผมคือนักชกที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ เทอเรนซ์ ครอว์ฟอร์ด ก็คือว่าเขาเป็น คาเนโล่ อัลวาเรซ ก็คิดว่าเขาเป็น สำหรับผม ครอว์ฟอร์ด อยู่อันดับที่ 2 ส่วน อัลวาเรซ อยู่อันดับที่ 3" วาซิล โลมาเชนโก้ กล่าว

หากมองเฉพาะสถิติการแพ้ชนะ เทอเรนซ์ ครอว์ฟอร์ด นั้นดูจะมีสถิติที่สวยหรูที่สุดเพราะเขายังไม่เคยแพ้หรือเสมอใคร ในขณะที่ทาง ซาอูล อัลวาเรซ และ วาซิล โลมาเชนโก้ ต่างก็เคยแพ้มาแล้วทั้งสิ้น แต่ทาง วาซิล โลมาเชนโก้ นั้นดูจะเหนือกว่าคนอื่นในเรื่องของควมสำเร็จเมื่อเทียบกับจำนวนไฟท์ที่ขึ้นชก และในส่วนของ ซาอูล อัลวาเรซ เองก็เป็นนักชกที่ได้ชื่อว่าเป็นคนที่ชนะ เกนเนดี้ โกลอฟกิ้น ที่เคยถูกยกให้เป็นเบอร์ 1 ของโลก ทำให้เรื่องที่ว่าใครคือเบอร์ 1 ของโลกเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์จะยังคงเป็นเรื่องที่ต้องถกเถียงกันต่อไปจนกว่าจะมีใครพลาดท่าได้รับความพ่ายแพ้ขึ้นมา