สุไลมาน ประกาศนักมวยที่มีส่วนร่วมในโอลิมปิกแบน 2

 

อีกไม่กี่เดือนข้างหน้ามหกรรมกีฬาโอลิมปิกก็จะเกิดขึ้นอีกครั้งโดยคราวนี้การแข่งขันจะเกิดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งหนึ่งในกีฬาที่จะมีการแข่งขันก็คือมวยสากลสมัครเล่นซึ่งในครั้งหลังๆมานี้ AIBA ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบจัดการแข่งขันได้อนุญาตให้นักมวยสากลอาชีพขึ้นชกด้วย และในครั้งนี้ถึงแม้ IOC จะมาเป็นผู้รับผิดชอบจัดการแข่งขันแทน AIBA แต่ก็ยังอนุญาตให้นักมวยสากลอาชีพขึ้นชกเหมือนเดิม ซึ่ง มัวริซิโอ สุไลมาน และ WBC ไม่ถูกใจสิ่งนี้

โดย มัวริซิโอ สุไลมาน ได้ประกาศว่านักชกคนใดก็ตามที่ขึ้นชกในกีฬาโอลิมปิกจะถูก WBC แบนเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี

สำหรับชาวไทยแล้วการได้เหรียญทองโอลิมปิกในกีฬามวยสากลสมัครเล่นนั้นอาจจะเป็นจุดสูงสุดของชีวิตเพราะจะได้ทั้งชื่อเสียงเงินทองรวมถึงได้รับบรรจุเป็นข้าราชการถ้าต้องการ แต่ประเทศใหญ่ๆอย่างสหรัฐอเมริกาหรือสหราชอาณาจักรนั้นกีฬามวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิกนั้นเหมือนเป็นทางผ่านและตัวช่วยให้เข้าไปสู่วงการมวยสากลอาชีพในจุดเริ่มต้นที่ดีกว่าคนอื่น เพราะเงินรางวัลที่ได้รับจากมวยสากลอาชีพนักสูงกว่าการชกสมัครเล่น จึงไม่ค่อยมีคนที่ชกสมัครเล่นจนมีอายุเกิน 30 ปี นักมวยสากลอาชีพในฝั่งตะวันตกจึงดูเหนือว่านักมวยสากลสมัครเล่นที่ส่วนใหญ่เป็นเด็กวัยรุ่นอยู่หลายช่วงตัว

มัวริซิโอ สุไลมาน จึงคิดว่าการที่นักชกอาชีพชกนักชกสมัครเล่นจะเป็นอันตรายต่อนักชกสมัครเล่น และได้ต่อต้านนโยบายที่อนุญาตให้นักมวยอาชีพขึ้นชกในโอลิมปิกมาตลอด