โอเล็กซานเดอร์ กวอซดิซ ประกาศแขวนนวม

 

โอเล็กซานเดอร์ กวอซดิซ อดีตแชมป์โลก WBC รุ่นไลท์เฮฟวี่เวต ชาวยูเครน ได้ตัดสินใจที่จะยุติการชกมวยสากลอาชีพ หลังจากที่ก้าวเข้ามาสู่วงการนี้ 6 ปี 

โอเล็กซานเดอร์ กวอซดิซ เป็นเจ้าของเหรียญทองแดงการชกมวยสากลสมัครเล่นในกีฬาโอลิมปิกที่ลอนดอน ปีพุทธศักราช 2555  ก่อนที่จะตัดสินใจเริ่มต้นชกอาชีพในปีพุทธศักราช 2557 เขาคว้าแชมป์โลกเส้นแรกได้จากการเอาชนะ อโดนิส สตีเวนสัน ในไฟท์ที่มีแชมป์โลก WBC รุ่นไลท์เฮฟวี่เวตเป็นเดิมพันธ์

และในปีที่แล้วเขาได้เข้าร่วมการแข่งขัน WBSS ของรุ่นไลท์เฮฟวี่เวต โดยสามารถเขาไปได้ถึงรอบชิงชนะเลิศ แต่ก็แพ้น็อคในรอบชิงชนะเลิศให้กับ อาร์เธอร์ บิเธอร์บิเยฟ ซึ่งมันเป็นการชกไฟท์สุดท้ายของเขา

มีการเปิดเผยว่าการที่ โอเล็กซานเดอร์ กวอซดิซ ยุติการชกมวยสากลอาชีพไม่ใช่เพราะแพ้ใหักับ อาร์เธอร์ บิเธอร์บิเยฟ เขายังหวังที่จะชกแก้มือกับ อาร์เธอร์ บิเธอร์บิเยฟ แต่เมื่อไม่มีโอกาสได้แก้มือเขาจึงตัดสินใจที่จะยุติการชกมวยสากลอาชีพและหันไปให้ความสำคัญกับธุรกิจส่วนตัว

"ผมมีความสุขที่ได้สนับสนุน โอเล็กซานเดอร์ กวอซดิซ เขาไม่เพียงพิสูจน์ว่าเป็นยอดนักสู่ แต่ยังเป็นหนึ่งในนักชกที่ฉลาดที่สุดที่เราเคยสนับสนุน" บ็อบ อารัม กล่าว

โอเล็กซานเดอร์ กวอซดิซ นั้นมีอายุ 33 ปี ซึ่งถือว่ายังไม่มากสำหรับนักชกรุ่นไลท์เฮฟวี่เวต และด้วยรูปแบบการชกที่เน้นการใช้สมองมากกว่าเข้าปะทะ เขาคงจะสามารถกลับมาชกได้ถ้าต้องการ และหนึ่งในไฟท์ที่จะสามารถนำเขากลับมาชกอีกครั้งได้คงจะเป็ฯการแก้มือกับ อาร์เธอร์ บิเธอร์บิเยฟ