ประธานของ WBA ชี้การลดจำนวนแชมป์ไม่ใช่เรื่องง่าย

 

กิลเบอร์โต้ เมนโดซา ประธานของ WBA ได้ออกมายอมรับว่ามันเป็นเรื่องยากที่จะลดจำนวนแชมป์ของ WBA และได้วิเคราะห์ว่าในวงการมวยคงจะยากที่จะมีแชมป์โลกแค่ 1 คนต่อรุ่น

ทั้งนี้ในเมื่อไม่กี่ปีมานี้แฟนมวยจำนวนมากต้องการให้ลดปริมาณแชมป์ในทุกรุ่นของการแข่งขัน เพราะมันยากที่จะระบุถึงความต่างของแชมป์แต่ละเส้น โดยเฉพาะเมื่อบางสถาบันมีแชมป์โลกมากกว่า 1 เส้นในรุ่นเดียว

แน่นอนว่า WBA ที่มีปริมาณของแชมป์มากที่สุดใน 4 สถาบันหลักตกเป็นเป้าหมายหลักของการวิจารณ์ แต่ กิลเบอร์โต้ เมนโดซา ก็ได้ชี้แจงว่าในตอนที่เขาพยายามลดจำนวนแชมป์ เขากลับไม่ได้รับความร่วมมือจากทีมของนักมวย

"พวกเขาบอกผมว่ามันต้องมีแชมป์แค่เส้นเดียว แต่พวกเขาไม่ให้เหตุผลที่ดีที่ควรจะทำมัน พวกเขาบอกว่ามันจะทำให้แชมป์ดูไม่มีค่า แต่เมื่อเราเริ่มวางแผนจะจัดทัวนาเม้นเพื่อให้มีแชมป์เส้นเดียว ไม่ใช่ว่าทุกคนจะอยากเข้าร่วม เมื่อเราพูดถึงการรวมแชมป์ ไม่ใช่ว่าทุกคนจะอยากเข้าร่วม

"ในทางตรงกันข้าม มวยไฟท์ที่แชมป์เป็นเดิมพันธ์จะดีกว่า นักชกที่ชกในไฟท์ที่มีแชมป์เป็นรางวัลจะชกได้ดีขึ้น การเผยแพร่ภาพก็ได้รับการตอบรับดีขึ้น แฟนบางคนถ้าได้เห็นการชิงแชมป์โลก ก็จะอยากเข้าชมการแข่งขันมากขึ้น" กิลเบอร์โต้ เมนโดซา กล่าว

แม้ว่า กิลเบอร์โต้ เมนโดซา จะกล่าวถึงการที่แชมป์โลก 1 เส้นต่อ 1 รุ่นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ได้อย่างสมเหตุสมผล แต่ WBA นั้นมี แชมป์โลกถึง 39 คน ใน 17 รุ่น และมีถึง 7 รุ่นที่มีแชมป์โลก 3 คน ยังไม่รวมถึงแชมป์ Gold และแชมป์เส้นรองต่างๆที่มีมากมาย