ทีโอฟิโม โลเปซ อาจจะได้เป็นแชมป์ WBC Franchise ถ้าชนะ วาซิล โลมาเชนโก้

 

มัวริซิโอ สุไลมาน ประธานของ WBC ได้ออกมาเปิดเผยว่า ทีโอฟิโม โลเปซ อาจจะได้รับการเลื่อนขั้นให้เป็นแชมป์ WBC Franchise ถ้าหากว่าเขาสามารถเอาชนะแชมป์ WBC Franchise รุ่นไลท์เวตอย่าง วาซิล โลมาเชนโก้ ได้

แชมป์ WBC Franchise นั้นเป็นแชมป์พิเศษที่ทาง WBC จัดทำขึ้นโดยแชมป์จะเกิดจากการแต่งตั้งและผู้ที่เป็นแชมป์จะมีฐานะเป็นแชมป์ตลอดไป โดยไม่ต้องป้องกันแชมป์และถึงแพ้ก็จะไม่เสียแชมป์  และถ้าหาก ทีโอฟิโม โลเปซ สามารถชนะ วาซิล โลมาเชนโก้ ว่าทาง WBC ทำตามคำกล่าวของ มัวริซิโอ สุไลมาน จริงๆ ในรุ่นไลท์เวตจะมีแชมป์ WBC Franchise อยู่ 2 คนในเวลาเดียวกัน

WBC นั้นพยายามทำให้แชมป์ WBC Franchise มีสถานะเป็นเหมือนซูเปอร์แชมป์โลกของ WBA โดยเป็นการผูกสถานะให้กับนักชกที่มีชื่อเสียงมีฐานะเป็นแชมป์ของ WBC โดยไม่จำเป็นต้องป้องกันแชมป์ไฟท์บังคับตามกำหนดเพื่อหลีกเลียงการสละแชมป์ แต่เมื่อมันไม่มีโอกาสที่จะเปลี่ยนมือ มันเลยไม่ได้รับการยอมรับและความสนใจจากแฟนมวยเท่าที่ควร ไฟท์ระหว่าง วาซิล โลมาเชนโก้ กับ ทีโอฟิโม โลเปซ จึงดูเหมือนไม่มีทาง WBC มาเกี่ยวข้อง มันจึงน่าจะเป็นเหตุผลที่ มัวริซิโอ สุไลมาน ออกมากล่าวถึงการเปิดโอกาสให้ ทีโอฟิโม โลเปซ ได้เป็นแชมป์ WBC Franchise