อูซีก เตรียมใช้สิทธิการเป็นผู้ท้าชิงไฟท์บังคับ

 

อดีตแชมป์โลกหนึ่งเดียวของรุ่นครุยเซอร์เวต โอเล็กซานเดอร์ อูซีก เตรียมบังคับใช้สิทะฺการเป็นผู้ท้าชิงแชมป์โลก WBO รุ่นเฮฤวี่เวตไฟท์บังคับ

โอเล็กซานเดอร์ อูซีก นั้นเลื่อนชั่นจากรุ่นครุยเซอร์เวตมาชกที่เฮฟวี่เวตโดยที่ยังไม่เสียแชมป์โลก WBO ซึ่งทาง WBO จะให้สิทธิการเป็นผู้ท้าชิงไฟท์บังคับของแชมป์โลก WBO รุ่นเฮฟวี่เวตที่ในตอนนี้ แอนโทนี่ โจชัว ครองอยู่

นอกจากแชมป์โลก WBO แล้ว แอนโทนี่ โจชัว  ยังครองแชมป์โลก IBF และซูเปอร์แชมป์โลก WBA ซึ่ง แอนโทนี่ โจชัว  มีกำหนดการป้องกันแชมป์โลกไฟท์บังคับของแชมป์โลก IBF กับ คูบราด ปูเลฟ ในวันที่ 12 ธันวาคมที่จะถึงนี้ และเขายังได้เซ็นสัญญาชกกับ แชมป์โลก WBC รุ่นเฮฟวี่เวตอย่าง ไทสัน ฟิวรี่ อีก 2 ไฟท์ในปีหน้า ทำให้ โอเล็กซานเดอร์ อูซีก จะไม่ได้โอกาสชิงแชมป์โลกไปอีกนาน

เดิมที WBO ได้ออกคำสั่งให้ แอนโทนี่ โจชัว ป้องกันแชมป์โลกไฟท์บังคับไปแล้่วเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่ โอเล็กซานเดอร์ อูซีก ได้ยอมให้ แอนโทนี่ โจชัว ป้องกันแชมป์โลกกับ คูบราด ปูเลฟ ก่อนที่จะชกกับตัวเขา แต่เมื่อมีการชกกับ ไทสัน ฟิวรี่ เกิดขึ้นมา เวลาที่ต้องรอจึงอาจจะนานเกินไปสำหรับเขา

"อูซีก เป็นผู้ท้าชิงแชมป์โลก WBO มานานกว่า 1 ปี เขาตกลงให้ เอเจ(แอนโทนี่ โจชัว)ชกกับ ปูเลฟ โดยผู้ชนะจะต้องมาชกกับเขา ข้อตกลงนี้ยังคงเหมือนเดิม แผนของเราคือ ชนะ ดิเรค ชิโซรา แล้วให้ โจชัว ทำตามคำสั่งของ WBO หรือสละแชมป์โลก แล้วชนะ โจชัว หรือแชมป์โลก WBO คนอื่น หรือผู้ท้าชิงคนอื่น แล้วเป็นแชมป์โลก WBO คนใหม่" อเล็กซานเดอร์ กราสยอก โปรโมเตอร์ร่วมของ โอเล็กซานเดอร์ อูซีก กล่าว

จากคำกล่าวของ อเล็กซานเดอร์ กราสยอก ถ้าหากว่า แอนโทนี่ โจชัว ชนะในวันที่ 12 ธันวาคมนี้เขาจะมีทางเลือกคือต้องป้องกันแชมป์โลกกับ โอเล็กซานเดอร์ อูซีก หลังจากนั้นหรือไม่ก็สละแชมป์โลก นั้นหมายความว่าในตอนนี้ โอเล็กซานเดอร์ อูซีก คือปัญหาใหม่ของแฟนมวยที่รอคอยไฟท์ระหว่าง ไทสัน ฟิวรี่ กับ แอนโทนี่ โจชัว

อย่างไรก็ตาม โอเล็กซานเดอร์ อูซีก นั้นมีแผนการที่จะชกกับ ดิเรค ชิโซรา ซึ่งในตอนนี้ได้ตั้งเป้าหมายที่จะจัดการแข่งขันกันในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ เพราะฉะนั้น โอเล็กซานเดอร์ อูซีก จะต้องเอาชนะ ดิเรค ชิโซรา ให้ได้ก่อนจึงจะสามารถใช้สิทธิในการเป็นผู้ท้าชิงแชมป์โลกไฟท์บังคับได้