แอนโทนี่ โจชัว กำลังมองหาโอกาสเลี่ยงไฟท์บังคับของ WBO เพื่อที่จะได้ชกกับ ไทสัน ฟิวรี่

 

เอ็ดดี้ เฮิร์น โปรโมเตอร์ของ แชมป์โลก WBO, IBF และซูเปอร์แชมป์โลก WBA รุ่นเฮฟวี่เวต ได้ออกมาเปิดเผยว่า แอนโทนี่ โจชัว กำลังมองหาข้อยกเว้นในการป้องกันแชมป์โลกไฟท์บังคับของ WBO เพื่อที่จะได้ทำให้เขาสามารถชกกับ แชมป์โลก WBC รุ่นเฮฟวี่เวตอย่าง ไทสัน ฟิวรี่ ได้

แอนโทนี่ โจชัว นั้นมีกำหนดการป้องกันแชมป์โลกไฟท์บังคับของ IBF กับ คูบราด ปูเลฟ ในวันที่ 12 ธันวาคมที่จะถึงนี้ แต่เขาก็ยังมีคำสังป้องกันแชมป์โลกไฟท์บังคับของ WBO กับ โอเล็กซานเดอร์ อูซีก ซึ่งเขาเคยได้รับอนุญาตให้ยกเว้นมาเมื่อต้นปี แต่การยกเว้นในครั้งนั้นมีเงื่อนไขว่าเขาจะต้องป้องกันแชมป์โลกกับ โอเล็กซานเดอร์ อูซีก หลังจากไฟท์กับ คูบราด ปูเลฟ ทันที

โอเล็กซานเดอร์ อูซีก นั้นมีกำหนดการจะขึ้นชกกับ ดิเรค ชิโซรา ในคืนวันเสาร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งเจ้าตัวได้ออกมาเปิดเผยว่าจะไม่ยอมเสียสิทธ์ในการชิงแชมป์โลกไฟท์บังคับแน่นอน

"เขายอมตกลงให้ไฟท์ AJ(แอนโทนี่ โจชัว) กับ ปูเลฟ เกิดขึ้น โดยที่ผู้ชนะจะต้องชกกับเขาหลังจากนั้น และเขายังคงยึดมั่นกับมัน

"แผนของเราคือ 1.ชนะ ดิเรค ชิโซรา 2.ผลักดันให้ AJ ทำตามกฎของ WBO หรือไม่ก็สละแชมป์ 3.ชนะ AJ หรือใครก็ตามที่เป็นแชมป์โลก WBO หรือเป็นผู้ท้าชิงของ WBO เพื่อเป็นแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวต" อเล็กซานเดอร์ คราสส์ยุค โปรโมเตอร์ร่วมของ โอเล็กซานเดอร์ อูซีก กล่าวกับ Sky Sports

แอนโทนี่ โจชัว นั้นมีแผนที่จะชกกับ ไทสัน ฟิวรี่ ในปีหน้าโดยพวกเขาเซ็นสัญญาไว้ถึง 2 ไฟท์ด้วยกัน ไม่ว่ามันจะทำให้เขาต้องเสียแชมป์โลก WBO หรือไม่ แต่ตัวเขาก็ต้องการที่จะทำให้ไฟท์กับ ไทสัน ฟิวรี่ มีแชมป์โลกสถาบันหลักทั้ง 4 เส้นเป็นเดิมพันธ์

"ถ้า อูซีก ชนะ และ โจชัว ชนะ ปูเลฟ ตามกฎแล้ว โจชัว ต้องชกกับ อูซีก ในไฟท์ต่อไป

"แต่ถ้า โจชัว ชนะ เขาจะเสนอกับ WBO ว่า เขาอยากจะชกรวมแชมป์(ทั้ง 4 เส้น)กับ ฟิวรี่ WBO สามารถตอบ ใช้ หรือ ไม่ ก็ได้ ถ้า WBO ตอบ ไม่ เราก็จะถาม อูซีก ว่าจะยอมให้เราจัดไฟท์(กับ ฟิวรี่)ในเดือนเมษายนได้ไหม

"ผมอยากให้ โจชัว ชกรวมแชมป์โลกทุกเส้นกับ ฟิวรี่ จริงๆ เข็มขัดพวกนี้สำคัญกับ โจชัว เขาไม่ได้รวบรวมมันมาและจ่ายค่าธรรมเนียมเพื่อโยนมันทิ้ง เขาอยากเป็นแชมป์โลกหนึ่งเดียว แต่เขาก็เคารพ อูซีก ในฐานะผู้ท้าชิงไฟท์บังคับ โจชัว ก็อยากชกกับ อูซีก เขาคิดว่า อูซีก เป็นผู้ท้าชิงที่น่าสนใจ เขาคิดว่า อูซีก เป็นนักชกที่ยอดเยี่ยม" เอ็ดดี้ เฮิร์น กล่าว

จากท่าทีของ โอเล็กซานเดอร์ อูซีก แล้วเขาคงจะไม่ยอมให้เสียโอกาสในการชิงแชมป์โลกครั้งนี้ไปเพราะถ้าหากว่าแชมป์โลกทั้ง 4 เส้นไปรวมกันอยู่ที่นักชกเพียงคนเดียว โอกาสในการชิงแชมป์โลกของเขาจะน้อยลงอย่างแน่นอน โดยเฉพาะถ้าท้ายที่สุดแล้ว ไทสัน ฟิวรี่ เอาชนะ แอนโทนี่ โจชัว ได้ในการชกในปีหน้า โอเล็กซานเดอร์ อูซีก ที่ไม่ได้ร้อนแรงเหมือนตอนเป็นแชมป์โลกหนึ่งเดียวของรุ่นครุยเซอร์เวตใหม่ๆ และยังอยู่คนละสังกัดกับ ไทสัน ฟิวรี่ คงหาโอกาสชิงแชมป์โลกกับ ไทสัน ฟิวรี่ ไม่ได้ โอกาสที่เขาจะได้ชิงแชมป์โลกคงต้องรอให้ ไทสัน ฟิวรี่ สละแชมป์โลกก่อน