มุนกีอา มั่นใจสักวันจะได้ชกกับ คาเนโล่

 

อดีตแชมป์โลก WBO รุ่นจูเนียร์มิดเดิลเวต ไจเม่ มุนกีอา ต้องการจะเป็นนักชกที่จะเป็นตัวแทนของชาวเม็กซิกัน

ในตอนนี้หากพูดถึงนักชกที่เป็นตัวแทนชาวเม็กซิกันคนแรกที่ถูกนึกถึงก็คือ ซาอูล อัลวาเรซ แต่ ไจเม่ มุนกีอา เชื่อว่าในตอนนี้ตำแหน่งนักชกที่เป็นตัวแทนของชาวเม็กซิกันยังคงว่างอยู่ เพราะ ซาอูล อัลวาเรซ ชกน้อยมาก

"ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้เป็นโอกาสที่ดีของผม ไม่มีใครที่เป็นนักชกที่เป็นตัวแทนของมวยเม็กซิกัน มันเป็นความจริงที่ว่า คาเนโล่ ชก 1 ไฟท์ต่อปี ผู้คนต้องมองคนที่ชกบ่อยกว่านี้ แต่ก็ไม่ลดคุณค่าในตัวของ คาเนโล่ เพราะเขาเป็นนักชกที่ยอดเยี่ยม" ไจเม่ มุนกีอา กล่าวกับ Molenio(หนังสือพิมพ์ที่เม็กซิโก)

ไจเม่ มุนกีอา ได้สละแชมป์โลก WBO รุ่นจูเนียร์มิดเดิลเวตของเขาเพื่อที่จะมาชกที่ 160 ปอนด์ ซึ่งเขาเปิดเผยมาตลอดว่ามีเป้าหมายเป็นการชกกับ ซาอูล อัลวาเรซ

"ไฟท์(ระหว่าง ซาอูล อัลวาเรซ กับ ไจเม่ มุนกีอา)จะต้องเกิดขึ้น ถ้าหากว่าเรายังชกต่อไป" ไจเม่ มุนกีอา กล่าวเมื่อถูกถามถึงโอกาสในการชกกับ ซาอูล อัลวาเรซ

หากเป็นเมื่อก่อนการจัดไฟท์ระหว่าง ซาอูล อัลวาเรซ กับ ไจเม่ มุนกีอา คงจะง่ายกว่านี้เพราะก่อนหน้านี้พวกเขาสังกัดอยู่กับ โกลเด้นบอย ทั้งคู่ แต่ในตอนนี้ ซาอูล อัลวาเรซ ได้ออกจาก โกลเด้นบอย แล้ว และทาง ซาอูล อัลวาเรซ ก็เคยออกมากล่าวหลายต่อหลายครั้งว่าเขาไม่อยากชกกับนักชกดาวรุ่งชาวเม็กซิกัน

แม้จะมีปัญหาเรื่องโรคระบาดแต่ปีนี้ ไจเม่ มุนกีอา ก็ขึ้นชกไปแล้ว 2 ไฟท์ ด้วยความที่เขาสละแชมป์โลก WBO รุ่นจูเนียร์มิดเดิลเวตมาชกที่รุ่นมิดเดิลเวต เขาจึงเป็นผู้ท้าชิงไฟท์บังคับของแชมป์โลก WBO รุ่นมิดเดิลเวตตามระเบียบของ WBO ซึ่งคาดว่าในปีหน้าเขาจะได้โอกาสใช้สิทธิของผู้ท้าชิงไฟท์บังคับ