WBC ให้แชมป์โลกรุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวตเป็นรางวัลของผู้ชนะระหว่าง คอลลัม สมิธ กับ ซาอูล อัลวาเรซ

 

แมทต์รูม และ คาเนโล่ โปรโมชั่น ได้ประกาศว่าแชมป์โลก WBC รุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวตจะเป็นรางวัลของผู้ชนะในไฟท์ระหว่าง คอลลั่ม สมิธ กับ ซาอูล อัลวาเรซ ที่จะชกกันในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

เดิมทีนั้น WBC ได้ออกคำสั่งให้ ซาอูล อัลวาเรซ ได้ชิงแชมป์โลก WBC รุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวตหลังจากที่แชมป์ว่างลง แต่ก็เกิดปัญหาขึ้นเพราะนักชกที่ WBC ให้ ซาอูล อัลวาเรซ ชกด้วยไม่มีชื่อเสียงมากพอที่ทาง DAZN และ โกลเด้นบอย จะยอมให้ ซาอูล อัลวาเรซ ขึ้นชก ซึ่งเรื่องดังกล่าวก็ไปเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ทาง ซาอูล อัลวาเรซ ตัดสินใจแยกทางกับ โกลเด้นบอย เพราะเขาไม่ได้ขึ้นชกสักที

หลังจากแยกทางกับ โกลเด้นบอย แล้ว ซาอูล อัลวาเรซ ก็ได้สร้างโปรโมชั่นของตัวเองแล้วตัดสินใจชกกับ คอลลั่ม สมิธ เจ้าของแชมป์โลก ซูเปอร์แชมป์โลก WBA รุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวต ซึ่งมันทำให้หลายคนคิดว่า WBC คงจะไม่เข้ามามีส่วนรวมในไฟท์นี้ของ ซาอูล อัลวาเรซ ที่มีแชมป์โลกของ WBA เป็นรางวัลอยู่แล้ว แต่ท้ายที่สุดทาง WBC ก็ได้ตัดสินใจมอบแชมป์รุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวตให้เป็นรางวัลของผู้ชนะระหว่าง คอลลั่ม สมิธ กับ ซาอูล อัลวาเรซ ได้ไม่สนใจนักชกคนอื่นๆที่อยู่ในทำเนียบผู้ท้าชิง

"WBC ภูมิใจที่ได้มีไฟท์ที่ยิ่งใหญ่เพื่อแชมป์โลก WBC รุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวต คาเนโล่ และ คอลลั่ม จะปิดปีที่ยากลำบากนี้ด้วยความยอดเยี่ยม และจะทำให้แฟนมวยทั่วโลกเฉลิมฉลองกับความบันเทิงที่ล้นหลาม" มัวริซิโอ สุไลมาน ประธานของ WBC กล่าว

"ผมดีใจที่ผู้ชนะไฟท์นี้จะได้เป็นแชมป์โลก WBC รุ่น 168 ปอนด์ คาเนโล่ เป็นนักชกที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์บนโลกนี้ ส่วน คอลลั่ม สมิธ เป็นเบอร์ 1 ของรุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวตบนโลกนี้ ดังนั้นมันจึงเหมาะสมที่ผู้ชนะจะได้สวมเข็มขัดเขียวทอง ในวันที่ 19 ธันวาคม(ตรงกับเช้าวันที่ 20 ธันวาคมตามเวลาไทย)" เอ็ดดี้ เฮิร์น โปรโมเตอร์ของ แมตท์รูม กล่าว

ทัง้นี้ WBC ได้ออกคำสั่งมาแล้วว่าผู้ชนะในไฟท์นี้จะต้องป้องกันแชมป์โลกกับ เอฟนี่ ยิลดิริม ภายใน 90 วันหลังจากวันที่คว้าแชมป์