‘ยอร์ดานิส อูกาส’ ได้รับการอวยยศเป็น "ซูเปอร์แชมป์" รุ่นเวลเตอร์เวต ของ WBA แทนที่ ปาเกียว เรียบร้อย

 

นักชกจากคิวบา ‘ยอร์ดานิส อูกาส’ หยอดหวานถึง ปาเกียว หลังได้อวยยศเป็น ซูเปอร์แชมป์ รุ่นเวลเตอร์เวต WBA แทนที่ เดอะแพ็คแมน ที่ถูกแขวนตำแหน่งเป็นแชมป์โลกลาพัก

ยอร์ดานิส อูกาส ถูกอวยยศขึ้นเป็น "ซูเปอร์แชมป์" WBA หยอดหวานถึงแชมป์โลกลาพัก ปาเกียว

ข่าวสารวงการมวยโลกมีรายงานข่าวกีฬาว่า นักชกจากคิวบา ‘ยอร์ดานิส อูกาส’ ผู้ที่ล่าสุดได้รับการอวยยศเป็น "ซูเปอร์แชมป์" ของ WBA รุ่นเวลเตอร์เวต แทนที่แชมป์โลก 8 รุ่น ชาวฟิลิปปินส์ อย่าง แมนนี่ ปาเกียว ล่าสุด อูกาส ได้ให้สัมภาษณ์หยอดหวานว่า "ปาเกียว เป็นตำนานของวงการมวยตลอดกาล ไม่ว่าเขาจะขึ้นชกกับ คอเนอร์ แม็กเกรเกอร์ หรือว่า ไรอัน การ์เซีย แต่ก็จะไม่มีใครสามารถแย่งความยิ่งใหญ่จากเขาไปได้"

อูกาส นั้นเป็นอดีตเจ้าของเหรียญทองแดง มวยสมัครเล่น ในทัวร์นาเมนต์ โอลิมปิก 2008 ปักกิ่งเกมส์ ยอมรับว่า ตัวเขาเองไม่ต้องการที่จะได้ตำแหน่งนี้แบบง่ายๆ ถ้าหากไม่ได้รับการพิสูจน์ว่า ใครคู่ควรจะเป็น แชมเปี้ยน ตัวจริง ในพิกัดน้ำหนัก 147 ปอนด์ ซึ่งทาง อูกาส กล่าวด้วยว่า ทีมงานของเขาพร้อมจะเปิดการเจรจากับทางฝั่ง ปาเกียว ถ้าหากยอดมวยฟิลิปปินส์ต้องการพิสูจน์ให้โลกยอมรับ ว่านักมวยคนใด คู่ควรกับการเป็นแชมป์ของจริงมากกว่ากันนั้นเอง

นักชกจากคิวบา ในวัย 34 ปี ผู้มีเทรนเนอร์คู่ใจ คือ อิสราเอล ซาเลซ อดีตเทรนเนอร์ของแชมป์โลกไทย สังกัดค่าย ส.เพลินจิต ซึ่งทาง อูกาส นั้นมีสถิติชนะ 26 แพ้ 4 ,ชนะน็อค 12 ได้เลื่อนยศจากแชมป์โลก "ปกติ" ขึ้นมาแทนที่ แมนนี่ ปาเกียว ที่เป็น "ซูเปอร์แชมป์" เนื่องจาก เดอะแพ็คแมน ถูกแขวนเป็นตำแหน่ง แชมป์โลกลาพัก ของสมาคมมวยโลก WBA ด้วยเหตุผลที่ร้างสังเวียนเกือบ 2 ปี

ทาง สมาคมมวยโลก ชี้แจงว่าตำแหน่งของ ปาเกียว อยู่ในสถานะแชมป์ที่พักชั่วคราว เพราะไม่ได้ขึ้นชกป้องกันแชมป์เกินระยะเวลาที่กำหนด นับตั้งแต่ชกกับ คีธ เธอร์แมน เมื่อตอนเดือนกรกฎาคม 2019 นับมาจนถึงปัจจุบันก็สองปีแล้ว แม้ว่าทาง ปาเกียว เคยชี้แจงว่าโปรแกรมชกช่วงปี 2020 ของเขาถูกยกเลิกเพราะมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ในความจริงแล้ว เขาให้ความสำคัญงานด้านการเมืองที่ได้เป็น สมาชิกวุฒิสภาของฟิลิปปินส์มากกว่าการชกมวยนั้นเอง

โดยช่วงที่ผ่านมาแม้มีการระบาดของโควิด-19 แต่ก็มีการจัดงานมวยชิงแชมป์โลกหลายรุ่นด้วยมาตรการความปลอดภัยให้เป็นไปตามสาธารณสุขกำหนด ด้วยเหตุนี้ทำให้ WBA พิจารณาระงับเข็มขัดของ ปาเกียว แต่ทาง สมาคมมวยโลกยังเปิดโอกาสให้ยอดมวยจากฟิลิปปินส์กลับมาชิงเข็มขัดรุ่นวอลเตอร์เวท โดยระบุว่าถ้า แมนนี่ ปาเกียว พร้อมกลับมาขึ้นเวทีชกมวย จะได้รับสิทธิ์เป็นคนแรกในการชิงแชมป์รุ่นนี้

ในขณะเดียวกัน อีริก โมเมซ ประธานของ โกลเด้น บอย โปรโมชัน เมื่อเร็วๆ นี้ได้ประกาศว่า ไรอัน การ์เซีย แชมป์ WBA เฉพาะกาล รุ่นไลท์เวต ซึ่งเป็นนักมวยในสังกัดของตน จะไม่ได้ขึ้นชกกับ ปาเกียว แน่นอน แม้จะมีข่าวลือมากมายในช่วงก่อนหน้านี้ "ยังไม่มีการพูดคุยเจรรจาถึงเรื่องนั้น การขึ้นชกนั้นจะไม่เกิดขึ้นแน่นอน แม้ทีมงานบางคนของ การ์เซีย พยายามให้ข่าวออกไปก็ตาม แต่ทางทีมงานของโกลเด้นบอย มองว่าโอกาสที่ ไรอัน จะขึ้นชกกับ เตโอฟิโม โลเปซ (แชมป์โลก 4 สถาบัน รุ่นไลต์เวท) มีโอกาสเป็นไปได้มากกว่า” ต่อจากนี้จะมีไฟต์ชกหรือข่าวสารของวงการมวยอะไร ยังไง แฟนกีฬาก็คงต้องติดตามกันต่อไป