คาร์ล แฟรมตั้น ประกาศแขวนนวม

 

คาร์ล แฟรมตั้น อดีตแชมป์โลก 2 รุ่นชาวไอร์แลนด์เหนือ ได้ประกาศขอยุติการชกมวยสากลอาชีพหลังจากที่เขาแพ้ให้กับ จาเมล เฮอร์ริ่ง ในการชิงแชมป์โลก WBO รุ่นจูเนียร์ไลท์เวต เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา

ไฟท์นี้เป็นคามพยายามในการการชิงแชมป์โลกรุ่นที่ 3 ของเขา ซึ่งเขาเคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่าถ้าหากว่าเขาแพ้เขาก็จะเลิกชกมวย และหลังจากที่ผลการชกออกมาเขาเป็นฝ่ายพ่ายแพ้เขาก็ได้ประกาศยุติการชกมวยสากลอาชีพ

"ผมบอกไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่าผมจะเลิกถ้าผมแพ้ และมันเป็นสิ่งที่ผมจะทำ ผมเดินทางมาไกลมากพอแล้ว ผมคิดถึงลูกๆที่กำลังเติมโต ผมอยากมอบชีวิตให้กับครอบครัวของผม" คาร์ล แฟรมตั้น กล่าว

คาร์ล แฟรมตั้น ปัจจุบันอายุ 34 ปี ขึ้นชกมาแล้ว 31 ไฟท์ ชนะ 28 ไฟท์ แพ้ 3 ไฟท์ เขาคว้าแชมป์โลกเส้นแรกจากการเอาชนะ กิโก้ มาร์ติเนซ ในการชิงแชมป์โลก IBF รุ่นจูเนียร์เฟเธอร์เวต เมื่อปี พ.ศ.2557 และหลังจากนั้น 2 ปีเขาก็คว้าแชมป์โลกเส้นที่ 2 ของเขาในรุ่นเดิมจากการเอาชนะ สก็อต ควิกก์ ในการชกชิงซูเปอร์แชมป์โลก WBA รุ่นซูเปอร์แบนตั้มเวต ของ สก็อต ควิกก์ กับ แชมป์โลก IBF รุ่นจูเนียร์เฟเธอร์เวต ของเขา และมีจุดสูงสุดในการชกมวยสากลอาชีพในตอนที่สละแชมป์โลกทั้งสองเส้นของเขาและเลื่อนไปชกที่รุ่นเฟเธอร์เวตและได้ชนะให้กับ ลีโอ ซานตา ครูซ ในการชิงซูเปอร์แชมป์โลก WBA รุ่นเฟเธอร์เวต เมื่อปีพ.ศ. 2559 คว้าแชมป์โลกรุ่นที่ 2 มาครอง ก่อนที่จะเสียแชมป์โลกของเขาไปในการรีแมทต์กับ ลีโอ ซานตา ครูซ

แม้หลังจากนั้นชื่อเสียงของเขาจะดูน้อยลงไป แต่ชัยชนะเหนือยอดนักชกชาวฟิลิปินส์อย่าง โนนิโต้ โดแนร์ ก็ทำให้เขากลับมาถูกจับตามองอีกครั้ง และในปีพ.ศ. 2561 เขาก็ได้โอกาสในการชิงแชมป์โลก IBF รุ่นเฟเธอร์เวต กับ จอช วอร์ริ่งตันแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ หลังจากนั้นเขาก็ขึ้นชกและได้รับชัยชนะอีก 2 ไฟท์และก็ได้โอกาสชิงแชมป์โลกรุ่นที่ 3 กับ จาเมล เฮอร์ริ่ง ถ้าเขาทำสเร็จเขาจะเป็นชาวไอแลนด์เหนือคนแรกที่เป็นแชมป์โลก 3 รุ่น แต่ท้ายที่สุดแล้วเขาก็ต้องแพ้น็อคเป็นครั้งแรกในการชกมวยสากลอาชีพ และได้ประกาศขอยุติการชมวยหลังจากไฟท์จบลง

คาร์ล แฟรมตั้น นั้นเป็นนักชกที่ชกมวยได้ดุดัน เปิดหน้าแลกหมัดกับคู่ชกจนไม่น่าเชื่อว่าเขาเพิ่งจะมาแพ้น็อคครั้งแรกในไฟท์สุดท้ายของเขา แม้ว่าท้ายที่สุดแล้วเขาจะไม่ได้เป็นแชทมป์โลกรุ่นที่ 3 แต่เขาก็จัดได้ว่าเป็นหนึ่งในนักชกที่น่าจดจำในยุคนี้

"การชกมวยเป็นสิ่งที่ดีกับผม แม้ในปีหลักๆมันจะไม่ค่อยดี(แพ้ 3 ชนะ 5 จาก 8 ไฟท์หลังสุด) แต่ผมมีปีที่ดีที่สุดในการชกอาชีพและในตอนนี้ผมอยากกลับบ้านไปหาภรรยาคนสวยและลูกๆ" คาร์ล แฟรมตั้น กล่าว