WBO ออกคำสั่งไฟท์บังคับรุ่นเฮฟวี่เวต

 

ไฟท์ชิงแชมป์โลก 4 สถาบันรุ่นเฮฟวี่เวตระหว่าง แชมป์โลก WBC รุ่นเฮฟวี่เวต ไทสัน ฟิวรี่ กับ แชมป์โลก WBO, IBF และซูเปอร์แชมป์โลก WBA รุ่นเฮฟวี่เวต แอนโทนี่ โจชัว เจอปัญหาซะแล้วหลังจากที่ทาง WBO ออกคำสั่งให้ แอนโทนี่ โจชัว ป้องกันแชมป์โลกกับผู้ท้าชิงไฟท์บังคับอย่าง โอเล็กซานเดอร์ อูซีก

ก่อนหน้านี้ทาง WBO ได้สนับสนุนการจัดให้ ไทสัน ฟิวรี่ กับ แอนโทนี่ โจชัว ชกกันเพื่อหาแชมป์โลกหนึ่งเดียวของรุ่นเฮฟวี่เวต แต่ไฟท์ดังกล่าวกลับไม่มีความคืบหน้าอะไรอย่างเป็ฯทางการเลย จนตอนนี้ใกล้จะหมดเดือนที่ 5 ของปีนี้แล้วก็ยังไม่มีประกาศอะไรออกมามีเพียงแต่ข่าวลือเท่านั้น ซึ่งทาง WBO ได้ให้โอกาส แอนโทนี่ โจชัว เพื่อพิสูจน์ว่าไฟท์จะเกิดขึ้นจริง โดยให้เวลา 48 ชั่วโมงนับตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมาเพื่อหาหลักฐานมาแสดง ซึ่งทาง เอ็ดดี้ เฮิร์น โปรโมเตอร์ของ แมทต์รูม และ แอนโทนี่ โจชัว ก็ได้ยืนเรื่องขอขยายเวลา แต่ก็ถูกปฏิเสธ คำสั่งไฟท์บังคับจึงได้ออกมา

คำสั่งนี้จะทำให้ แอนโทนี่ โจชัว มีเพียง 2 ทางเลือกคือการรักษาแชมป์โลก WBO และยอมสละโอกาสในการชกกับ ไทสัน ฟิวรี่ หรือไม่ก็ สละแชมป์โลก WBO เพื่อหาโอกาสในการชกกับ ไทสัน ฟิวรี่ ต่อ

ต้องยอมรับว่าคำสั่งของ WBO คงจะส้รางความผิดหัวงให้แฟนมวยที่รอดูไฟท์ระหว่าง ไทสัน ฟิวรี่ กับ แอนโทนี่ โจชัว แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันเป็ฯคำสั่งที่สร้างมาตรฐานและความยุติธรรม โดยเฉพาะกับ โอเล็กซานเดอร์ อูซีก ที่ควรจะได้ชิงแชมป์โลกตั้งเแต่เมื่อ 2 ปีที่แล้วด้วยซ้ำ แต่เขาก็ต้องหลักทางให้กับการชิงแชมป์ไฟท์บังคับของ IBF ซึ่งในตอนนั้นเขาก็ได้รับสัญญาว่าจะได้ชิงแชมป์โลกทันทีหลังจากจบไฟท์บังคับของ IBF แต่จากการแพร่ระบาดของโควิด-19ทำให้กว่าไฟท์บังคับของ IBF จะเกิดได้ก็เป็นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งต่อมาก็มาีการประกาศไฟท์ระหว่าง ไทสัน ฟิวรี่ กับ แอนโทนี่ โจชัว ทำให้เขาต้องรอต่อไปอีกครั้ง และในเวลานี้ไฟท์ระหว่าง ไทสัน ฟิวรี่ กับ แอนโทนี่ โจชัว ก็ไม่มีความคืบหน้าใดๆอย่างเป็นทางการ ถ้าจะให้เขารอต่อไปมันคงจะไม่ยุติธรรมนัก

ทั้งนี้ทางทีมงานของ แอนโทนี่ โจชัว จะมีเวลาเหือสำหรับการทำข้อตกลงกับ โอเล็กซานเดอรื อูซีก เพียงประมาณ 10 วันเท่านั้น ถ้าหลังจากนั้นไม่สามรถหาข้อตกลงกันได้ก็จะให้ประมูลไฟท์ โดยจะมีอัตราส่วนแบ่งอยู่ที่ 80/20 และมีอัตราการประมู,ขั้นต่ำที่ 1 ล้านเหรียญสหรัฐ