ริวาส ชกกับ เจนนิ่งส์ หาแชมป์โลกรุ่นบริดเจอร์คนแรก

 

เช้าว้นเสาร์ที่ 22 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ออสก้า ริวาส จะขึ้นชกกับ ไบรอัน เจนนิ่งส์ เพื่อหาแชมป์โลก WBC รุ่นบริดเจอร์คนแรกในประวัติศาสตร์ โดยการชกจะจัดขึ้นที่ Olympia Theatre เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา

นี่จะเป็นครั้งแรกที่จะมีการชกชิงแชมป์โลกรุ่นบริดเจอร์เวต ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ที่ทาง WBC ได้กำหนดขึ้นมาใหม่ โดยจะมีกำหนดพิกัดน้ำหนักไม่เกิน 224 ปอนด์ เพราะลดช่องว่างความต่างของขนาดร่างกายของนักชกรุ่นเฮฟวี่เวตที่มีขนาดที่อาจจะต่างกันเกินไป โดยเฉพาะนักชกอย่าง ไทสัน ฟิวรี่ หรือ แอนโทนี่ โจชัว 2 แชมป์โลกสถาบันหลักที่มันจะขึ้นชกด้วยน้ำหนักที่มากกว่า 240 โดยเฉพาะทาง ไทสัน ฟิวรี่ ที่ขึ้นชกไฟท์ล่าสุดด้วยน้ำหนักถึง 273 ปอนด์ ในขณะที่นักชกบางคนในรุ่นเฮฟวี่เวตขึ้นชกด้วยน้ำหนักเกิน 200 ปอนด์มาเพียง 20 กว่าปอนด์

ออสก้า ริวาส กับ ไบรอัน เจนนิ่ง นั้นเคยชกกันมาแล้วครั้งหนึ่งซึ่งในครั้งนั้นเป็นทาง ออสก้า ริวาส ที่เอาชนะน็อคไปในยกที่ 12 โดยในครั้งนั้น ออสก้า ริวาส มีน้ำหนักชั่งก่อนชกที่ 234 ปอนด์ ส่วนทาง ไบรอัน เจนนิ่งส์ มีน้ำหนักชั่งก่อนชกที่ 225 ปอนด์

พิกัดบริดเจอร์เวต เป็นไอเดียที่ถูกพูดถึงในแง่ลบมากกว่าแง่ดี เพราะมันทำให้เกิดปัญหากับการจัดอันดับของสถาบันมวยโลกอื่นๆ รวมถึงการจัดการชกชิงแชมป์โลกข้ามสถาบัน ต้องรอดูว่ารุ่นบริดเจอร์เวตจะมีสภาพเหมือนกับ แชมป์โลก Franchise ที่ไปๆมาก็ไม่สามารถหาหลักการที่แน่นอนในการเป็นแชมป์ได้หรือไม่