WBO ให้ โอเล็กซานเดอร์ อูซีก เป็นนักชกยอดเยี่ยมประจำปีนี้

 

ชัยชนะในไฟท์รีแมทต์กับ แอนโทนี่ โจชัว ทำให้ โอเล็กซานเดอร์ อูซีก สามารถป้องกันแชมป์โลก WBO, IBF และซูเปอร์แชมป์โลก WBA รุ่นเฮฟวี่เวทครั้งแรกไว้ได้

ไฟท์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเกือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งมันช้ากว่ากำหนดการเดิมเพราะ โอเล็กซานเดอร์ อูซีก เลือกที่จะเข้าร่วมกองกำลังป้องกันประเทศยูเครนที่ถูกรัสเซียรุกราน แม้ว่าเขาจะมีลูก 3 คน ซึ่งทำให้เขาสามารถปฏิเสธการเข้าร่วมกองทัพได้ ก่อนที่ในเวลาต่อมาเขาจะได้รับอนุญาตให้ ออกจากกองทัพมาเพื่อทำการชกกับ แอนโทนี่ โจชัว

แม้จะมีการชกเพียงไฟท์เดียวในปีนี้แต่ก็เพียงพอให้ทาง WBO ยกให้ โอเล็กซานเดอร์ อูซีก เป็นนักชกชายยอดเยี่ยมประจำปีนี้

"ใจคุณใหญ่ ผมรู้ว่าคุณสู้เพื่อทุกคน คุณคือนักชกยอดเยี่ยมของปี ผมหวังว่าคุณจะมีความสุข เมื่อเราให้ไฟท์บังคับ(กับ แอนโทนี่ โจชัว เพื่อป้องกันแชมป์กับ โอเล็กซานเดอร์ อูซีก)มีแต่คนตำหนิเรา เรามีคดีความแต่ท้ายที่สุดเราให้คุณชิงแชมป์ไฟท์บังคับ เราทำตามกฎและเราทำถูกเพราะคุณควรได้รับไฟท์บังคับ

"เราภูมิใจที่มีคุณอยู่ที่นี้ เราภูมิใจในตัวคุณด้วย เอจิส( คิลมาส ผู้จัดการของ โอเล็กซานเดอร์ อูซีก) คุณมีนักชกที่ดีที่สุดในโลก" ฟรานซิสโก้ วัลคาเซล กล่าวถึง โอเล็กซานเดอร์ อูซีก และ ผู้จัดการของเขา เอจิส คิลมาส

แชมป์โลกเส้นแรกของ โอเล็กซานเดอร์ อูซีก คือแชมป์โลก WBO รุ่นครุยเซอร์เวท ซึ่งคว้ามาได้จากการเอาชนะ คริสตอฟ โกลวาชกี้ เมื่อเดือนกันยายนปี 2016 และต่อมาเขาดข้าร่วม World Boxing Super Series (WBSS) และสามารถคว้าแชมป์โลกสถาบันหลักอีก 3 เส้นที่เหลือมาเพิ่มจากการเข้าร่วมการชกรายการดังกล่าวต่อมาเข้าได้เลื่อนมาชกที่เฮฟวี่เวทและได้โอกาสชิงแชมป์โลกครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายนของปีที่แล้วในฐานะผู้ท้าชิงไฟท์บังคับของแชมป์โลก WBO รุ่นเฮฟวี่เวท และเขาก็สามารถเอาชนะคะแนน แอนโทนี่ โจชัว แชมป์โลกในเวลานั้นได้อย่างสวยงาม

โอเล็กซานเดอร์ อูซีก มีแผนจะคืนสังเวียนช่วงครึ่งแรกของปีหน้า ซึ่งเป้าหมายสูงสุดของเขาคือ ไทสัน ฟิวรี่ แชมป์โลก WBC รุ่นเฮฟวี่เวท