WBC ดับฝั่นไฟท์ เบธอร์บิเยฟ - บิวอล

 

มัวริซิโอ สุไลมาน ประธานของ WBC ได้ปิดประตูการชกรวมแชมป์โลก 4 สถาบันหลักรุ่นไลท์เฮฟวี่เวทระหว่าง อาเธอร์ เบเธอร์บิเยฟ กับ ดิมิทรี บิวอล ในไฟท์หน้าแล้ว

อาเธอร์ เบเธอร์บิเยฟ ปัจจุบันเป็ฯแชมป์โลก WBC, WBO และ IBF รุ่นไลท์เฮฟวี่เวท เพิ่งจะเอาชนะน็อคผูท้าชิงแชมป์โลกไฟท์บังคับของ WBO อย่าง แอนโทนี่ ยาร์ด ได้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งไฟท์ดังกล่าวได้เพิ่มสถิติให้เขาชนะในการชกอาชีพ 19 ไฟท์โดยทุกไฟท์เป็นการชนะน็อคและยังไม่เคยแพ้หรือเสมอใคร และหลังการชกจบลง อาเธอร์ เบเธอร์บิเยฟ ได้เปิดเผยว่า เขาอยากชกกับ ดิมิทรี บิวอล ซึ่งเป็นซูเปอร์แชมป์โลก WBA รุ่นไลท์เฮฟวี่เวท

อย่างไรก็ตาม WBC ได้มีนโยบายที่จะไม่มีส่วนร่วมกับนักชกจากรัสเซียและเบลารุสจากกรณีที่รัสเซียได้โจมตียูเครน ซึ่ง ดิมิทรี บิวอล ที่แม้จะอาศัยอยู่ที่อเมริกาแต่ก็ถือสัญชาติรัสเซียจึงขัดกับนโยบายดังกล่าว แต่ก็เปิดโอกาสให้ยื่นคำร้องแต่ในเวลานี้ยังไม่มีการยืนคำร้องเข้ามา

"บิวอล ไม่ได้ยืนคำร้องมาที่ WBC ในการประชุมครั้งล่าสุดเราประกาสจุดยืนของเรากับนักชกจากรัสเซียและเบลารุสอย่างชัดเจนแล้ว และในกรณีนี้ก็เป็น บิวอล" มัวริซิโอ สุไลมาน กล่าว

อาจจะมีข้อสงสัยว่าในเมื่อ WBC ตัดความสัมพันธ์กับนักชกของรัสเซียแล้วทำไม อาเธอร์ เบเธอร์บิเยฟ ยังเป็นแชมป์โลกของ WBC อยู่ สาเหตุก็เป็นเพราะว่าในเวลานี้ อาเธอร์ เบเธอร์บิเยฟ ถือสัญชาติแคนาดาและอาศัยอยู่ที่แคนาดา และก่อนหน้านี้ถ้าหากว่าใครได้ติดตามข่าวของ อาเธอร์ เบเธอร์บิเยฟ จะสังเกตุได้ว่าเขามักปฏิเสธหรือไม่ยอมออกปากที่จะขึ้นชกเพื่อเป็นตัวแทนของรัสเซีย

และในเวลานี้ WBC ได้มีแผนการให้ อาเธอร์ เบเธอร์บิเยฟ ขึ้นป้องกันแชมป์โลกไฟท์บังคับในไฟท์หน้ากับ คอลลั่ม สมิธแล้ว

"ในเวลานี้ ผมยืนยันว่าไม่มีคำร้อง(จาก ดิมิทรี บิวอล) สำหรับเราไฟท์หน้าจะเป็นการชิงแชมป์โลกไฟท์บังคับ" มัวริซิโอ สุไลมาน กล่าวเพิ่มเติม