WBO ออกคำสั่งให้ จุนโตะ นากาทานิ กับ แอนดรูว์ โมโลนี่ย์ ชิงแชมป์โลกรุ่นจูเนียร์แบนตั้มเวท

 

WBO ได้ออกคำสั่งให้ จุนโตะ นากาทานิ กับ แอนดรูว์ โมโลนี่ย์ ทำการเจรจากันเพื่อจัดไฟท์ชิงแชมป์โลก WBO รุ่นจูเนียร์แบนตั้มเวท

คำสั่งนี้ออกมาหลังจากที่ทาง คาซูโตะ อิโอกะ ซึ่งครองแชมป์โลก WBO รุ่นจูเนียร์แบนตั้มเวท ได้สละแชมป์โลกเพื่อไปชกรีแมทต์กับ โจชัว ฟรานโก ้

ทาง จุนโตะ นากาทานิ ถูกตั้งให้เป็นผู้ท้าชิงไฟท์บังคับของ แชมป์โลก WBO รุ่นจูเนียร์แบนตั้มเวท เมื่อเดือนตุลาคมของปีที่แล้ว แต่ทาง คาซูโตะ อิโอกะ ของชกรวมแชมป์โลกกับ โจชัว ฟรานโก้ แชมป์โลก WBA รุ่นซูเปอร์ฟลายเวทก่อน ทาง WBO จึงออกคำสัง่ให้ผู้ชนะระหว่าง คาซูโตะ อิโอกะ กับ โจชัว ฟรานโก้ ต้องป้องกันแชมป์โลกกับ จุนโตะ นากาทานิ ภายใน 180 วันนับจากวันชก

เมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา WBO ได้ออกคำสั่งให้ คาซูโตะ อิโอกะ ที่ยังคงเป็ฯแชมป์โลก WBO แม้จะไม่ได้รับชัยชนะทำการเจรจากับ จุนโตะ นากาทานิ โดยให้เวลาในการเจรจา 30 วัน ซึ่งก็ไม่สามารถทำการเจรจาได้ในเวลาที่กำหนด จึงได้ประกาศจัดการประมูลในวันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ แต่การประมูลก็ถูกยกเลิกไปเมื่อทาง คาซูโตะ อิโอกะ สละแชมป์

จุนโตะ นากาทานิ คว้าแชมป์โลก WBO ณุ่นฟลายเวทเมื่อเดือนพฤศ๗ิกายนปี 2020 ป้องกันแชมป์โลกได้สำเร็จ 2 ครั้ง ก่อนจะสละแชมป์เพื่อมาชกที่รุ่นจูเนียร์แบนตั้มเวท ซึ่งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา จุนโตะ นากาทานิ ก็ได้ชกเปิดตัวที่ 115 ปอนด์ และสามารถเอาชนะ ฟรานซิสโก้ โรดริเกวซ ไปได้

สำหรับ แอนดรูว์ โมโลนี่ย์ เขาคว้าแชมป์เฉพาะกาลของแชมป์โลก WBA รุ่นซูเปอร์ฟลายเวท เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2019 และได้เลื่อนขั้นเป็นแชมป์โลก WBA ในปี 2020 แต่ก็พลาดท่าแพ้ให้กับ โจชัว ฟรานโก้ จนเสียแชมป์โลกตั้งแต่การป้องกันครั้งแรก ในเดือนมิถุนายนของปี 2020 แต่ แอนดรูว์ โมโลนี่ย์ ก็ได้โอกาสแก้มือในเดือนพฤศจิกายนของปีเดียวกัน แต่ผลออกมาไม่มีคำตัดสินเพราะเกิดอุบัติเหตุหัวชนกันจน โจชัว ฟรานโก้ ไม่สามารถชกต่อได้ เดือนสิงหาคมในปีต่อมาจึงได้มีการชกกันของ แอนดรูว์ โมโลนี่ย์ กับ โจชัว ฟรานโก้ ครั้งที่ 3 แต่ผลออกมา โจชัว ฟรานโก้ ก็เป็นฝ่ายชนะอีกครั้ง หลังจากนั้น แอนดรูว์ โมโลนี่ย์ ก็ขึ้นชกอีก 4 ครั้ง 3 ครั้งที่ออสเตรเลียและ 1 ครั้งที่อเมริกา ซึ่งทั้ง 4 ครั้งเขาเป็นฝ่ายคว้าชัยชนะมาได้