ค็อตโต้ โดนปลด

มิเกล ค็อตโต้ ซึ่งมีโปรแกรมจะป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกมิดเดิลเวต WBC ในวันเสาร์ที่ 21 พ.ย. ที่จะถึงนี้ต้องมีเหตุให้ถูกปลดออกจากตำแหน่งแชมป์โลกดังกล่าวเสียแล้วตั้งแต่เมื่อวันอังคาร ทว่ารายการชกของ HBO เปย์-เปอร์-วิว ระหว่าง ค็อตโต้-คาเนโล่ ยังมีต่อไปตามวันเวลาและสถานที่เดิม

WBC แถลงอย่างเป็นทางการว่า ไฟต์วันที่ 21 พ.ย.นี้ จะเป็นการชิงแชมป์โลกมิดเดิลเวต WBC (ที่ว่าง) ของ คาเนโล่ เพียงฝ่ายเดียว ซึ่งถ้าเขาเอาชนะค็อตโต้ได้ ก็จะกลายเป็นแชมป์โลกมิดเดิลเวต WBC คนใหม่ทันที

สาเหตุที่ WBC ประกาศริบตำแหน่งของ ค็อตโต้ ดูเหมือนจะเกี่ยวกับข้อตกลงเรื่องการจ่ายค่าแซงค์ชั่นที่ทีมงานของค็อตโต้แจ้งว่า สภามวยโลกต้องการให้จ่าย 1.1 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งธรรมดาน่าจะจ่ายเพียง 300,000 ดอลล่าร์เท่านั้น แต่ต้องเพิ่มอีก 800,000 ดอลล่าร์ เพื่อจะจ่ายให้แก่ เกนเนดี้ โกลอฟกิ้น เป็นค่ารอโดยยังไม่ต้องชกไฟต์บังคับกับ โกลอฟกิ้น ทันทีในไฟต์ต่อไปซึ่งค็อตโต้และทีมงานไม่ตกลงในการจ่ายเงินดังกล่าวWBC เจรจาอย่างไรก็ไม่เป็นผล จนในที่สุดต้องปลด ค็อตโต้ ออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ WBC บอกว่าเป็นการปฏิบัติตามกฎข้อบังคับที่ยึดถือกันมานาน สถาบันไม่ต้องการและไม่มีกำไรใด ๆ จากกรณีนี้ ทางฝ่ายคาเนโล่ ไม่มีปัญหาในเรื่องนี้ ยินดีปฏิบัติ ดังนั้นจึงได้สิทธิ์ชิงตำแหน่งที่ว่างเพียงฝ่ายเดียวดังกล่าว

credit - thairec.com