วลาดิเมียร์ คริสโก้ ยก โอเล็กซานเดอร์ อูซีก เป็นนักชกที่ดีที่สุดในยุคใหม่

 

อดีตแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวท วลาดิเมียร์ คริสโก้ ดีใจที่เพื่อนร่วมชาติของเขาอย่าง โอเล็กซานเดอร์ อูซีก กลายมาเป็นแชมป์โลกสถาบันหลักทุกเส้นในเวลาเดียวกันของรุ่นเฮฟวี่เวทคนแรกในรอบ 25 ปี

โดยเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมาที่ประเทศซาอุฯ อูซีก ได้ขึ้นชกในฐานะแชมป์โลก WBO, IBF และซูเปอร์แชมป์โลก WBA รุ่นเฮฟวี่เวท เพื่อเดิมพันธ์แชมป์กับ ไทสัน ฟิวรี่ แชมป์โลก WBC รุ่นเฮฟวี่เวท และผลออกมาเป็นฝั่ง โอเล็กซานเดอร์ อูซีก ที่สามารถชนะคะแนนไปได้ด้วยมติไม่เป็นเอกฉันท์

วลาดิเมียร์ คริสโก้ นั้นเคยครองแชมป์โลกในรุ่นเฮฟวี่เวทมาอย่างยาวนาน และต้องเสียแชมป์รวมถึงพบกับความพ่ายแพ้ครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี กับ ไทสัน ฟิวรี่ ในปี 2015 และในเวลาที่ วลาดิเมียร์ คริสโก้ ครองแชมป์โลก WBO, IBF และซูเปอร์แชมป์โลก WBA ทาง แชมป์โลก WBC ก็อยู่ในการครอบครองของ วาตาลี คริสโก้ พี่ชายของเขา ทำให้ในเวลานี้แชมป์โลกสถาบันหลักทั้ง 4 เส้นกลับไปอยู่ในการครอบครองของนักชกชาวยูเครนอีกครั้ง

"ชัยชนะที่เป็นประวัติศาสตร์นี้ไม่ได้สำคัญแค่กับ โอเล็กซานเดอร์ อูซีก คุณสามารถจินตนาการถึงแรงกดดันที่ชายคนนี้ได้รับในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมารวมถึงบนสังเวียนนี้ด้วย แน่นอนว่าความพ่ายแพ้ไม่ได้อยู่ในตัวเลือกของเขา เขาเคยแสดงให้เห็นว่าเขายอดเยี่ยมมากในครุยเซอร์เวท "และเขาทำให้คนประหลาดใจยิ่งขึ้นอีกมันไม่สำคัญว่าจะใหญ่แค่ไหน สูงแค่ไหน หนักแค่ไหน ไทสัน ฟิวรี่ ช่วงชกยาวแค่ไหน เขาเคลื่อนที่ยังไง โอเล็กซานเดอร์ อูซีก ก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าเขาเป็นนักชกที่ดีที่สุดในยุคใหม่

"ผมภูมิใจในตัว โอเล็กซานเดอร์ อูซีก และภูมิใจที่ได้เป็นชาวยูเครน" วลาดิเมียร์ คริสโก้ กล่าว

ทั้งนี้ผลคะแนนในไฟท์นี้แบ่งเป็น 114-113 และ 115-112 ให้ โอเล็กซานเดอร์ อูซีก และ 114-113 ให้ ไทสัน ฟิวรี่ ซึ่ทาง วลาดิเมียร์ คริสโก้ ยอมรับว่าเขาก็ไม่แน่ใจว่ากรรมการจะให้คะแนนฝั่งไหนชนะ แต่เขาเชื่อว่า โอเล็กซานเดอร์ อูซีก ทำผลงานได้มากพอและยังได้นับในยกที่ 9 อีก

"เมื่อคุณถูกนับ ไม่มีทางที่คะแนนของคุณจะเป็น 100 เปอร์เซ็น และ โอเล็กซานเดอร์ อูซีก สมควรชนะ เป็นฟอร์มการชกที่ดีจากทั้ง 2 ฝั่ง ผมประหลาดใจที่ ไทสัน ฟิวรี่ รอดจากยกที่ 9 ไปจนจบไฟท์ แต่เขาก็ทำได้ ต้องเคารพเขา

"สิ่งสำคัญสุด โอเล็กซานเดอร์  ทำงานอย่างมั่นคงและทำในสิ่งที่ควรทำเพื่อจะไปเป็นแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวท แชมป์โลกรุ่นเฮฟวีเวทชาวยูเครน" วลาดิเมียร์ คริสโก้ กล่าว