บริดเจอร์เวท ยังจำเป็นไหมหลังจาก อูซีก ชนะ ฟิวรี่

 

เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ลอว์เรนซ์ โอโคลี่ ได้เอาชนะชนะน็อค ลูคัสซ์ โรซานสกี ยกที่ 1 และคว้าแชมป์โลก WBC รุ่นบริดเจอร์เวทไปครองได้

บริดเจอร์เวท นั้นมีพิกัด 224 ปอนด์ น่าจะเป็นพิกัดน้ำหนักที่ไม่คุ้นหูแฟนมวยมากนักเพราะมันเพิ่งถูกจัดตั้งมาโดย WBC เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยสาเหตุที่ในเวลานั้นรุ่นเฮฟวี่เวทที่ไม่จำกัดเพดานน้ำหนักมีนักชกอย่าง ไทสัน ฟิวรี่, ดิออนเทย์ ไวเดอร์, แอนโทนี่ โจชัว รวมไปถึงการมีนักชกอย่าง คูบราด ปูเลฟ, ฟิลิป เฮอร์โกวิช ที่มีรูปร่างสูงใหญ่ได้เปรียบนักชกคนอื่นๆไปมากโดยเฉพาะนักชกที่เลื่อนมาจากครุยเซอร์เวท

แน่นอนว่าการเพิ่มสิ่งใหม่ๆเข้ามาย่อมมีแรงต้านจากหลายๆทาง สถาบันแชมป์โลกอื่นๆยังไม่ได้เพิ่มพิกัดนี้เขาไป แหล่งข้อมูลมวยสากลที่น่าเชื่อถืออย่าง boxrec หรือ ringtv ก็ยังไม่ได้เพิ่มพิกัดนี้เข้าไปในข้อมูล

การเปลี่ยนแปลงไม่ใช่เรื่องที่ต้องห้ามเสมอไป แต่บางครั้งก็ต้องดูถึงความจำเป็นเพราะในเวลานี้ครุยเซอร์เวทที่มีพิกัดน้ำหนักที่ไม่เกิน 200 ปอนด์ เองก็ไม่ได้อยู่ในสภาพที่ดีนัก นักชกในพิกัดนี้ไม่ได้รับความสนใจเท่ากับพิกัดลำดับบนและล่างอย่างเฮฟวี่เวทหรือไลท์เฮฟวี่เวท เมื่อมีใครที่น่าสนใจขึ้นมาก็จะถูกคาดหวังให้เลื่อนไปชกที่เฮฟวี่เวท สภาพของ บริดเจอร์เวท เองก็คงไม่ต่างกัน

ท้ายที่สุดการเปลี่ยนแปลงที่ล้ำหน้าโดยไม่สนใจรอบข้างก็อาจจะทำให้เกิดความสับสนได้ โดยเฉพาะเมื่อแชมป์โลก WBC รุ่นเฮฟวี่เวทอย่าง โอเล็กซานเดอร์ อูซีก ขึ้นชกในไฟท์ล่าสุดกับ ไทสัน ฟิวรี่ ที่เป็นการชิงแชมป์โลกสถาบันหลักทั้ง 4 เส้น มีน้ำหนักก่อนการชกที่ 223.5 ปอนด์ ซึ่งถือว่าอยู่ในบริดเจอร์เวทไม่ใช่เฮฟวี่เวท แล้วแบบนี้บริดเจอร์เวทคือสิ่งที่ควรมีในมวยสากลอาชีพหรือไม่ น่าสนใจทีเดียว