WBC เตรียมพิจารณาให้ใช้ภาพช้าไฟ?์ อูซีก - ฟิวรี่ ภาค 2

 

WBC ต้องการให้ไฟท์ระหว่าง โอเล็กซานเดอร์ อูซีก แชมป์โลก 4 สถาบันหลักรุ่นเฮฟวี่เวท กับ ไทสัน ฟิวรี่ ที่จะชกกันในเช้ามืดของวันที่ 22 ธันวาคมนี้ มีการใช้ภาพช้าเพื่อช่วยในการตัดสินระหว่างไฟท์

มันมีกฎการใช้ภาพช้าที่ถูกเพิ่มเข้ามาในปี 2008 เพื่อช่วยในการตัดสินใจของกรรมการในกรณีที่มีจังหวะที่มีข้อขัดแย้ง แต่เนื่องจากการต้องเสียเวลาหลายนาทีระหว่างไฟท์การชกเพื่อตรวจสอบจากภาพช้าจึงไม่ถูกใช้มากนักและยังมีหลายๆองค์กรที่ปฏิเสธการใช้กฎนี้เลยอย่างเช่น BBBoC ที่ดูแลการชกมวยในสหราชอาณาจักร

มีการเปิดเผยว่าในการชกระหว่าง โอเล็กซานเดอร์ อูซีก กับ ไทสัน ฟิวรี่ ในครั้งแรก WBC ก็พยายามให้มีกฎการใช้ภาพช้า แต่เนื่องจาก BBBoC ที่เป็นเหมือนองค์กรหลักในการดูแลไฟท์นี้ไม่เห็นด้วย ส่วนอีก 3 องค์กรที่มีส่วนเกี่ยวข้องอย่าง WBA, IBF และ WBO ก็ไม่มีกฎรับรองการใช้ภาพช้า

"กฎการใช้ภาพช้าที่ WBC มีมาหลายปี แต่มันเป็นสถานการณ์ที่ซับซ้อนกับ BBBoC ที่พวกเขาไม่ยอมรับให้ใช้

"อย่างไรก็ตามในการประชุมหลังไฟท์ระหว่าง ฟิวรี่ และ อูซีก เราต้องการให้ใช้ภาพช้าเพื่อประโยชน์ของ WBC และพลักดันให้ใช้ในไฟท์รีแมทต์และทุกๆไฟท์ที่เราเกี่ยวข้อง" มัวริซิโอ สุไลมาน ประธานของ WBC กล่าวกับ TalksSPORT

ปัจจุบันหลายๆกีฬาเริ่มให้มีการใช้ภาพช้าในตัดสินระหว่างการแข่งขันมากขึ้น และที่เป็นข้อถกเถียงอย่างมากคงจะหนีไม่พ้น VAR ในกีฬาฟุตบอล ที่ถูกต่อต้านพอสมควรในช่วงแรกๆเพราะการใช้ VAR จะทำให้การแข่งขันต้องหยุดชะงักระหว่างเกม แต่ปัจจุบันการใช้ VAR ก็ถูกยอมรับอย่างแพร่หลายแล้ว น่าสนใจทีเดียวว่าในการชกมวยอาชีพถ้าจะนำเทคโนโลยีแบบนี้เข้ามาช่วยในการตัดสินการแข่งขันจะออกมาในรูปแบบไหนและจะได้รับการยอมรับจากแฟนมวยหรือไม่