โรมัน มาร์ติเนซ ได้ฤกษ์ป้องกันแชมป์โลก

โรมัน มาร์ติเนซ แชมป์โลก WBO รุ่นจูเนียร์ไลท์เวทได้ฤกษ์ป้องกันแชมป์โลกครั้งที่ 2 แล้วกับ แชมป์โลก WBO รุ่นเฟเธอร์เวท วาซิล โลมาเชนโก้ ในวันที่ 11 มิถุนายนนี้ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

โรมัน มาร์ติเนซ แชมป์โลกชาวเปอร์โตริโกได้แชมป์โลกเส้นนี้มาจากการเอาชนะ ออร์ลันโด ซาลิโด ผู้ที่เคยดับฝัน โลมาเชนโก้ ในการชิงแชมป์โลกครั้งแรกของ โลมาเชนโก้ และป้องกันแชมป์โลกครั้งแรกได้สำเร็จในไฟต์รีแมทต์กับ ซาลิโด

ในขณะที่ วาซิล โลมาเชนโก้ เองก็เป็นแชมป์โลกของ WBO แต่อยู่ในรุ่นเฟเธอร์เวทซึ่งต่ำกว่า มาร์ติเนซ 1 รุ่น และถึงแม้จะเป็นไฟต์ชิงแชมป์โลกรุ่นจูเนียร์ไลท์เวทแต่นี้ก็เป็นการชกในรุ่น 130 ปอนด์ ครั้งแรกของ โลมาเชนโก้

ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในการประกบที่ผิดคาดจากที่คิดไว้ เพราะ โรมัน มาร์ติเนซ ดูเหมือนจะยังไม่จบปัญหากับ ออร์ลันโด ซาลิโด อดีตแชมป์โลก WBO รุ่นจูเนียร์ไลท์เวทคนก่อนที่ มาร์ติเนซ แย่งแชมป์โลกมาได้แบบน่ากังขาและเมื่อจัดไฟต์รีแมตท์ก็มีผลออกมาเสมอกันอีก ประกอบกับก่อนหน้านี้ บ็อบ อารัม โปรโมเตอร์ของ ท็อปแรงค์ มักจะให้ข่าวถึงความพยายามที่จะประกบคู่ระหว่าง วาซิล โลมาเชนโก้ กับ นิโคลาส วอลเตอร์ แต่ไปๆมาๆคู่ชกจริงๆของ โลมาเชนโก้ กลับเป็น โรมัน มาร์ติเนซ แถมยังเป็นไฟต์ชิงแชมป์โลก WBO รุ่นจูเนียร์ไลท์เวท คาดว่าน่าจะเป็นเพราะปัญหาเรื่องการเรียกค่าตัวของ วอลเตอร์ ที่ทำให่ไฟต์ โลมาเชนโก้-วอลเตอร์ ไม่เกิดขึ้น