แชมป์โลกรุ่นมิทเดิลเวตที่ไม่เคยชกในรุ่นมิทเดิลเวต กล่าวไว้โดย โกลอฟกิ้น

เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม ปีพุทธศักราช 2559 ที่ผ่านมา ซาอูล คาเนโล่ อัลวาเรซ ประสบความสำเร็จอย่างสวยงามในการป้องกันแชมป์โลก WBC รุ่นมิทเดิลเวตกับ อาเมียร์ ข่าน ซึ่งส่งผลให้เขาต้องเจรจาสำหรับไฟต์ป้องกันแชมป์โลกไฟต์บังคับกับ เกนเนดี้ โกลอฟกิ้น แชมป์เฉพาะกาลแชมป์โลก WBC รุ่นมิทเดิลเวต ซึ่งรั้งตำแหน่งผู้ท้าชิงไฟต์บังคับ และยังเป็นเจ้าของแชมป์โลก WBA และ IBF ในรุ่นเดียวกันนี้ด้วย

โดย เกนเนดี้ โกลอฟกิ้น ก็ได้กล่าวกับรายการทางวิทยุของสหรัฐอเมริกาว่า ถึง คาเนโล่ จะเป็นแชมป์โลกในรุ่น 160 ปอนด์ แต่เขาไม่เคยชกในรุ่นมิทเดิลเวต

"คาเนโล่ มักจะบอกว่าตัวเขาเป็นแชมป์โลกรุ่นมิทเดิลเวต แต่จะชกในพิกัจ 155 ปอนด์ ทั้งๆที่รู้อยู่แล้วว่ารุ่นมิทเดิลเวตมีพิกัจที่ 160 ปอนด์ เขากำลังไม่ให้ความเคารพกับมวย ไม่ให้ความเคารพกับแฟนๆ ไฟต์ของเขากับ ข่าน ทาง ข่าน เองก็ชกอยู่ในรุ่นที่ต่ำกว่ารุ่นมิทเดิลเวตถึง 2 รุ่น  มันเป็นการไม่ให้ความเคารพ แต่มันคือสิ่งที่เรียกว่าธุรกิจ"

"ทุกคนเข้าใจดีว่าเขาอยากเป็นแชมป์โลกรุ่นมิทเดิลเวตที่แท้จริง ที่ 160 ปอนด์ แต่เขาไม่เคยชกกับนักชกระดับมิทเดิลเวตเวต (มิเกล)ค็อตโต้ เป็นนักชกที่ตัวเล็ก (เจมส์)เคิร์กแลนด์ ก็เป็นนักชกตัวเล็ก"

"ในตอนนี้เขาเป็นแชมป์โลกรุ่นมิทเดิลเวต และทุกๆคนก็อยากเห็นไฟต์รวบแชมป์โลก(WBC WBA IBF) ในรุ่นมิทเดิลเวตเพื่อจะได้พิสูจน์ว่าใครคือเบอร์หนึ่งของรุ่น" โกลอฟกิ้น กล่าว

ทั้งนี้จากการเปิดเผยของ WBC การเจรจาหาผู้จัดศึกชิงแชมป์โลก WBC รุ่นมิทเดิลเวตนั้นจะให้โอกาสทั้งสองฝ่ายหาข้อตกลงให้ได้ก่อนวันที่ 24 พฤษภาคมนี้เท่านั้น ซึ่งหากยังหาข้อตกลงกันไม่ได้ก็จะให้เปิดโต๊ะประมูล และถ้าหากทางฝั่ง คาเนโล่ ไม่ยอมชกในไฟต์บังคับก็จะถูกยึดแชมป์โลกและ โกลอฟกิ้น ก็จะกลายเป็นแชมป์โลก WBC รุ่นมิทเดิลเวตโดยทันที

แต่ปัญหาหลักที่ทำให้การเจรจาอาจจะล้มเหลวก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องพิกัจน้ำหนักที่จะใช้ในการชก ซึ่งทาง คาเนโล่ และทีมงานยืนยันว่าจะชกด้วยพิกัจ 155 ปอนด์ ส่วนทาง โกลอฟกิ้น ก็ยืนยันว่ารุ่นมิทเดิลเวตต้องชกกันที่ 160 ปอนด์