ลูคัส บราวน์ โดนยึดแชมป์โลก

ในวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมาประเทศออสเตรียได้มีแชมป์โลกในรุ่นเฮฟวี่เวตคนแรกหลังจากที่ รุสลัน ชากาเยฟ แพ้ TKO ในยกที่ 10 เสียแชมป์โลก WBA รุ่นเฮฟวี่เวตให้กับ ลูคัส บราวน์

แต่ปัญหาก็มาเกิดเอาก็ต่อเมื่อ ลูคัส บราวน์ ไม่ผ่านการทดสอบตรวจสารต้องห้ามประเภท A ซึ่ง Clenbuterol ยาลดน้ำหนักชนิดหนึ่ง ถูกตรวจพบในปัสสาวะของ ลูคัส บราวน์ ในการทดสอบหลังการชกของ องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้าม(VADA)

และเมื่อผลในการตรวจสอบต้องห้ามประเภท B ได้ยืนยันผลการทดสอบตรวจสารต้องห้ามประเภท A ทำให้ ลูคัส บราวน์ โดนยึดแชมป์โลก WBA รุ่นเฮฟวี่เวตและโดนห้ามชก 6 เดือน

สำหรับตำแหน่งแชมป์โลกที่ว่างลงนั้นทางสมาคมมวยโลก(WBA)ก็ได้ให้โอกาส รุสลัน ชากาเยฟ อดีตแชมป์โลกได้ชกชิงแชมป์โลกกับ เฟรด โอควีนโด โดยทั้งสองฝ่ายจะมีเวลาเจรจาหาข้อตกลงเกี่ยวกับการชก 120 วัน

ทั้งนี้ ลูคัส บราวน์ ก็ยังคงปฎิเสธและไม่พอใจถึงการที่เขาโดนห้ามชกจากใช้สารต้องห้าม โดยตั้งคำถามว่าทำไมตัวเขาที่ชกอยู่ในรุ่นเฮฟวี่เวตจะต้องใช้ยาลดน้ำหนัก มันอาจจะเป็นสารที่อยู่ในอาหารที่เขากินมากกว่า

ซึ่งก็ไม่มีทางพิสูจน์ได้ว่าสิ่งที่ ลูคัส บราวน์ กล่าวเป็นความจริงหรือไม่ แต่เมื่อผลการทดสอบออกมาก็แสดงว่าในร่างกายของเขามีสารต้องห้ามอยู่จริงๆ ถึงจะบอกว่าได้รับเข้าไปโดยไม่ตั้งใจก็ตาม คงต้องโทษผู้ที่ดูแลอาหารให้เขาที่ไม่ได้ตรวจสอบอาหารให้ดีก่อนนำมาให้นักกีฬา

สำหรับคนที่ไม่รู้ การทดสอบประเภท A และ B แบ่งประเภทจากสิ่งที่นำมาใช้ตรวจสอบเช่น เหงือ ,ปัสสาวะ ,หรือ เลือด เป็นต้น ทั้งนี้จากแหล่งข่าวได้บอกไว้ว่าการทดสอบของ ลูคัส บราวน์ ประเภท A ได้ใช้ปัสสาวะ แต่สำหรับประเภท B ไม่ได้ระบุวิธีการตรวจสอบไว้