โพเวตกิ้น ไม่ผ่านการทดสอบสารต้องห้าม

อเล็กซานเดอร์ โพเวตกิ้น ผู้ท้าชิงไฟต์บังคับของแชมป์โลกสภามวยโลก(WBC)รุ่นเฮฟวี่เวตได้ตกลงเข้าร่วมการทดสอบสารต้องห้ามในโครงการ WBC Clean Boxing Program ของสภามวยโลกซึ่งจะเป็นการทดสอบก่อนการชกชิงแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวตของสภามวยโลกในวันที่ 21 พฤษภาคมที่จะถึงนี้

ซึ่ง VADA หน่วยงานที่เป็นผู้ตรวจสอบได้ส่งผลการทดสอบจากตัวอย่างประเภท A ของ โพเวตกิ้น ที่เก็บมาในวันที่  27 เมษายนที่ผ่านมาให้กับสภามวยโลก แต่ผลดังกล่าวออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจเพราะ Meldonium ถูกพบในตัวอย่างจากร่างกายของ โพเวตกิ้น

เนื่องจากไฟต์ระหว่าง อเล็กซานเดอร์ โพเวตกิ้น กับ ดิออนเทย์ ไวเดอร์ มีกำหนดการที่จะขึ้นชกในสัปดาห์หน้า ซึ่งจากระยะเวลาดังกล่าวคงไม่สามารถทำการทดสอบประเภท B ได้ทัน

ทั้งนี้ทางสภามวยโลกกำลังดำเนินการตรวจสอบในเชิงลึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและจะแถลงข่าวต่อสาธารณชนว่าจัดการกับเรื่องนี้ไงต่อไป

สำหรับคนที่ไม่รู้

 - Meldonium เป็นยาที่ใช้ในทางการแพทย์เพื่อรักษาปัญหาเกี่ยวกับหัวใจเช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ และ กล้ามเนื้อหัวใจตาย เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการรักษาที่มีประสิทธิภาพสำหรับโรคหัวใจขาดเลือด - หรือเพิ่มการไหลเวียนของเลือด เป็นที่นิยมใช้มากในประเทศรัสเซีย และเนื่องจากเป็นยาที่มีฤทธิ์ในการรักษาอาการการเจ็บหน้าอก เนื่องจากกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และโรคหัวใจล้มเหลว และเชื่อกันว่ามีกลไกในการออกฤทธิ์ไปเพิ่มพลังงานในระดับเซลล์ในการปรับปรุงการเผาผลาญอาหารและให้พลังงานในระดับของของกล้ามเนื้อหัวใจ เลยนักวิจัยกลุ่มหนึ่ง เสนอว่าว่าเป็นสารเพิ่มความอึดแก่นักกีฬา ซึ่งองค์การต่อต้านสารต้องห้ามโลก (WADA) เพิ่งจะบรรจุ Meldonium เข้าไปในรายชื่อสารต้องห้ามสำหรับนักกีฬาเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา โดย มาเรีย ชาราโปวา นักเทนนิสสาวชื่อดัง และ เอดวร์ด วอร์กานอฟ นักปั่นชาวรัสเซีย ต่างก็ถูกตรวจพบสารชนิดนี้ในร่างกาย

ข้อมูลเรื่อง Meldonium จาก เฟซบุ๊ค สาระสุขภาพยาน่ารู้โดยเภสัชกรอุทัย - https://www.facebook.com/216848761792023/photos/pcb.767366493406911/767363023407258/?type=3