โพเวตกิ้นส์ รอดโทษแบน ได้ชิงแชมป์เฉพาะกาล

 

อเล็กซานเดอร์ โพเวตกิ้นส์ นักชกชาวรัสเซียต้องเจอปัญหาเรื่องสารต้องห้ามชนิด Meldonium ทำให้พลาดโอกาสที่จะได้ชิงแชมป์โลก WBC รุ่นเฮฟวี่เวตที่ประเทศรัสเซียบ้านเกิดของเขา และทำให้เขาต้องเขารับการตรวจสอบอย่างละเอียดจาก VADA เพื่อพิสูจน์ว่าสาร Meldonium  ที่ถูกตรวจพบ ได้ถูกใช้ก่อนหรือหลังจากที่จะถูกประกาศเป็นสารต้องห้าม

ล่าสุดทาง WBC ได้ออกมาแถลงการว่าจากผลการทดสอบไม่สามารถหาข้อพิสูจน์ได้ว่า อเล็กซานเดอร์ โพเวตกิ้นส์ ใช้สาร Meldonium ก่อนหรือหลังวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันที่สาร Meldonium ถูกประกาศให้เป็นสารต้องห้าม ทั้งนี้ทาง WBC ก็ได้ตัดสินให้ทาง อเล็กซานเดอร์ โพเวตกิ้นส์ ไม่ต้องรับโทษแบน แต่จะต้องเขารับการตรวจสอบแบบพิเศษเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งทาง อเล็กซานเดอร์ โพเวตกิ้นส์ จะต้องเป็นฝ่ายออกเงินค่าใช้จ่ายเอง

ในส่วนของการชิงแชมป์โลก WBC นั้น อเล็กซานเดอร์ โพเวตกิ้นส์ ในฐานะของผู้ท้าชิงไฟต์บังคับ ทาง WBC ก็ยังให้โอกาสในการชิงแชมป์โลกตามเดิม แต่ทางแชมป์โลกอย่าง ดิออนเทย์ ไวเดอร์ ได้รับอาการบาดเจ็บจากการป้องกันแชมป์ไฟต์ล่าสุดจนต้องรับการผ่าตัด ซึ่งคาดว่าจะไม่สามารถขึ้นชกได้จนถึงปีหน้า ทาง WBC จึงได้ออกคำสั่งให้ อเล็กซานเดอร์ โพเวตกิ้น ผู้ท้าชิงไฟต์บังคับ และ เบอร์เนม สติเวิร์น ผู้ท้าชิงอันดับที่ 2 ขึ้นชกชิงแชมป์เฉพาะกาลแชมป์โลก WBC รุ่นเฮฟวี่เวต ซึ่งจะให้เวลาทั้งสองฝ่ายเจรจากันถึงวันที่  16 กันยายนที่จะถึงนี้ ถ้าไม่สามารถหาข้อตกลงได้ก็จะให้ประมูลหาผู้จัด ส่วนแบ่งจากการชกจะคิดในอัตราส่วน 50:50 และนักชกทั้ง 2 คนจะต้องเข้ารับโปรแกรมตรวจสารต้องห้ามของ VADA

19.08.59