ซานเชส เตือน บรู๊ค ไม่รอดแน่ถ้าคิดยืนแลกกับ สามจี

 

เหลือเวลาอีกแค่ 2 สัปดาห์กว่าๆแล้วสำหรับไฟต์ชิงแชมป์โลก WBC, IBF และ IBO รุ่นมิทเดิลเวตระหว่าง แชมป์โลกชาวคาซักสถาน เกนเนดี้ โกลอฟกิ้น และผู้ท้าชิงชาวสหราชอาณาจักร เคล บรู๊ค

โดยมีสิ่งที่ยังถูกพูดถึงไม่หยุดก็คือผลการชั่งน้ำหนัก 30 วันก่อนการชกของ เคล บรู๊ค ที่แสดงผลว่า เคล บรู๊ค มีน้ำหนักกว่า 176 ปอนด์

อาเบล ซานเชส เทรนเนอร์ของ เกนเนดี้ โกลอฟกิ้น ได้ออกมาวิเคราะห์ถึงน้ำหนักของ เคล บรู๊ค ว่าถ้าต้องการเพื่อน้ำหนักเพื่อมายืนแลกกับ เกนเนดี้ โกลอฟกิ้น ก็พลาดแล้ว

Q : มีการเตรียมให้กับ โกลอฟกิ้น อย่างไรบ้างสำหรับการชกกับ บรู๊ค

ซานเชส : การฝึกซ้อมส่วนใหญ่ก็เหมือนเดิม สิ่งที่ต่างไปในครั้งนี้ก็คือเราได้หานักมวยที่ตัวเล็กกว่าและเร็วกว่า เคล บรู๊ค เล็กน้อยมาเป็นคู่ซ้อม แต่ผมพยายามจะทำให้คนของผมพร้อม 100% ในแบบของเขา แล้วมันจะง่ายในการปรับเขาให้พร้อมกับคู่ชก และใครก็ตามที่เราเอาไปไว้ตรงหน้าเขาก็แค่พุ่งชนให้พ้นทาง

Q : โกลอฟกิ้น เป็นยังไงบ้างเมื่อเจอกับคู่ซ้อมที่เล็กกว่าและเร็วกว่า

ซานเชส : ดีมากๆ เขาชอบฝึกไม่ว่าคู่ซ้อมจะเป็นคนตัวใหญ่หรือตัวเล็ก เขาแค่ชอบฝึก และเมื่่อคุณเจอกับคนแบบนี้ มันก็ง่ายที่จะปรับการฝึกของเขาให้เข้ากับคู่ชก

Q : คาดว่า บรู๊ค จะมีแผนการชกแบบไหน

ซานเชส : กับน้ำหนัก 176 ปอนด์ ผมคิดว่าเขาพยายามจะเพิ่มความใหญ่และความแข็งแรง และผมคิดว่าเขาพยายามจะเข้าชกแบบตามติดตัวกับ โกลอฟกิ้น เขาอาจจะไม่ไม่เคลื่อนที่มากเท่าที่เราเคยเห็นเพราะเขาหนักกว่าเดิมมาก นั้นคือสิ่งที่ผมเห็น ผมอาจจะคิดผิด ผมรู้ว่า อินเกล(ทีมงานของ เคล บรู๊ค) เป็นทีมที่ยอดเยี่ยม พวกเขาอาจจะเป็นผู้ฝึกที่ดีที่สุดในอังกฤษ ผมรู้ว่าพวกเขาเตรียมพร้อม ผมรู้ว่าพวกเขามีแผน นั้นบอกผมว่าพวกเขาต้องเคลื่อนที่ ไม่ยืนประจันหน้ามากนัก แต่ก็จะไม่เคลื่อนที่มากเท่าที่เคย

Q : ถ้านั้นเป็นความจริงการนำแผนการชกมาใช้กับ นักมวยหมัดหนักอย่าง โกลอฟกิ้น จะทำให้นักมวย(เคล บรู๊ค) เจอกับความลำบากรึปล่าว

ซานเชส : คุณก็รู้ว่าพวกเขาชกได้ทุกรู้แบบ เบื้องหลักของเข็มขัดแชมป์(โลก IBF) มันมีชัยชนะ 36 ครั้งอยู่ พวกเขาต้องมีดีพอ ถ้าถามผมและผมเป็นเทรนเนอร์ของ บรู๊ค ผมคงต้องบอกว่านั้นมันเป็นแผนการที่ผิดอย่างแน่นอน แต่ผมไม่ใช่เทรนเนอร์ของ บรู๊ค ผมคือเทรนเนอร์ของ โกลอฟกิ้น

Q : แฟนมวยชาวอังกฤษจะมีผลต่อการชกไหม

ซานเชส : ไม่มีผลกับเรา ถ้าจะมีผลกับใครสักคนก็คงจะเป็นกรรมการผู้ให้คะแนน เพราะคน 20,000 คน ตะโกนชื่อ บรู๊ค ในตอนที่เขาทำอะไรบางอย่าง มันอาจจะมีผลกับกรรมการ แต่ผมไม่คิดว่าคะแนนจะเป็นตัวตัดสิน พวกเขาเป็นนักสู้ทั้งคู่ ถ้าดูจากสถิติการน็อคของทั้งสองคน ผมไม่รู้ว่า บรู๊ค จะสามารถทำให้ โกลอฟกิ้น เจ็บได้ไหมแต่ผมรู้ว่า โกลอฟกิ้น ทำให้ บรู๊ค เจ็บได้แน่ ดังนั้นมันสำคัญที่ว่าใครจะปล่อยหมัดเด็ดได้ก่อนกัน

Q : คิดว่าไฟต์จะยาวแค่ไหน

ซานเชส : ถ้าผมวิเคราะห์เรื่องน้ำหนักถูก ผมคิดว่ามันจะจบที่ 5-6 ยก ใครก็ตามที่ยืนอยู่ตรงหน้า โกลอฟกิ้น จะถูกน็อค ใครก็ตามที่ยืนอยู่ในระยะของ โกลอฟกิ้น จะถูกน็อค ใครก็ตามที่เคลื่อนที่ไปมาหน้า โกลอฟกิ้น จะถูกน็อค และถ้าเขาทำร้าย โกลอฟกิ้น ไม่ได้พวกเขาก็เจอปัญหาใหญ่แล้วละ

Q : โกลอฟกิ้น รับมือกับคำวิจารณ์ถึงการชกกับนักมวยที่ตัวเล็กกว่ายังไง

ซานเชส : เขาไม่สน เขาแค่อยากขึ้นสังเวียน เขาเข้าใจดีว่าไม่มีใครอยากชกกับเขา และถ้าคุณจำการแถลงข่าวครั้งล่าสุดของ โกลอฟกิ้น ได้ จะเห็นว่าเขาไม่ค่อยสบอารมณ์สักเท่าไหร่ มีแต่คนออกมาพูดแล้วก็พูดแล้วก็พูด แต่ไม่ยอมเซ็นสัญญา แต่มันเป็นเรื่องไฟต์กับคนอื่น ตอนนี้ในหัวของเรามีแค่ไฟต์ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

Q : คำวิจารณ์กวนใจเขาไหม

ซานเชส : ไม่ เพราะผมรู้ว่ามันจะเป็นยังไง และพวกคุณก็รู้ มีคนมากแค่ไหนที่เอาแต่พูด แต่ก็ไม่มีใครเซ็นสัญญา

Q : คิดว่า โกลอฟกิ้น อยู่ในจุดสูงสุดของอาชีพนักชกรึยัง

ซานเชส : คุณก็รู้ อย่างแรก ผมไม่คิดว่า โกลอฟกิ้น สู้ด้วยความสามารถเต็ม 100 เปอร์เซ็น อย่างที่สอง เรากำลังจะหานักมวยที่ทุกคนคิดว่าเหมาะจะชกกับ โกลอฟกิ้น และเมื่อมันเกิดขึ้นทุกคนจะได้เห็นสิ่งที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ผมคิดว่าในตอนนี้เขาใช้ความสามารถแค่ 70 ถึง 80 เปอร์เซ็น จากที่เราเห็นในการฝึกซ้อม คุณลองไปถามคู่ฝึกซ้อมของเขาได้ เขาเป็นนักสู้ที่มีพรสวรรค์ ที่ไม่จำเป็นต้องใช้มันทั้งหมดในการสู้ แต่คนที่คู่ควรกับเขาถ้าคนๆนั้นยอมเซ็นสัญญา แฟนๆจะได้เห็นไฟต์ที่ต้องการ

สำหรับนักมวยที่ อาเบล ซานเชส พาดพิงถึงคาดว่าน่าจะเป็น ซาอูล อัลวาเรซ ที่ยอมสละแชมป์โลก WBC รุ่นมิทเดิลเวตเพื่อหลีกเลี่ยงไฟต์กับ เกนเนดี้ โกลอฟกิ้น

* บทสัมภาษณ์ได้ถูกเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเพื่อความสมเหตุสมผลในภาษาไทย

26.08.59