สามจี ยัน ตนชกกับ บรู๊ค ไม่เหมือน คาเนลโล่ ชกกับ ข่าน

 

แชมป์โลก WBC, IBF, IBO และ ซูเปอร์แชมป์ WBA รุ่นมิทเดิลเวต เกนเนดี้ โกลอฟกิ้น มีกำหนดการขึ้นชกป้องกันแชมป์โลกของเขากับ แชมป์โลก IBF รุ่นเวลเธอร์เวต เคล บรู๊ค

หลายฝ่ายมองว่าการขึ้นชกในไฟต์นี้มันเหมือนเหตุการณ์เลียนแบบ ซาอูล คาเนลโล่ อัลวาเรซ ที่ขึ้นชกป้องกันแชมป์โลกกับ อาเมียร์ ข่าน เพราะทั้ง อาเมียร์ ข่าน และ เคล บรู๊ค ต่างก็เป็นนักมวยที่ปกติแล้วชกในรุ่นเวลเธอร์เวต แถมยังเป็นนักชกจากสหราชอาณาจักรเหมือนกันอีก

แต่ เกนเนดี้ โกลอฟกิ้น ไม่คิดอย่างนั้น เขาได้กล่าวกับ Boxingscene.com ว่าสิ่งที่เขาทำมันไม่เหมือนกับสิ่งที่ ซาอูล อัลวาเรซ เคยทำ

"มันเป็นสถานการณ์ที่ต่างกันเล็กน้อย คาเนโล่ เอาชนะ (มิเกล)ค็อตโต้ เพื่อเป็นแชมป์โลกรุ่นมิทเดิลเวต เขารู้อยู่แล้วว่าผมจะเป็นผู้ท้าชิงคนต่อไป(ของแชมป์ WBC) เขารู้ว่าเขาต้องชกกับผม แต่เขาบอกว่า 'ไม่ ผมไม่อยากชกกับคุณ ผมจะชกกับ อาเมียร์ ข่าน' กับผมมันต่างกัน ผมอยู่ในรุ่นมิทเดิลเวตและ เคล บรู๊คก็บอกว่า 'ผมอยากชกในรุ่น 160 ปอนด์เพราะผมอยากได้เข็มขัดทั้งหมดของคุณ' ผมเป็นแชมป์ ผมชกในรุ่น 160 ปอนด์ ผมไม่สนว่าคู่ต่อสู้คือใคร ผมจะชกกับทุกคน" เกนเนดี้ โกลอฟกิ้น กล่าว

ในความเห็นส่วนตัวแล้วไฟต์ระหว่าง ซาอูล อัลวาเรซ กับ อาเมียร์ ข่าน จะดูมุมไหนมันก็มีขึ้นเพื่อให้ ซาอูล อัลวาเรซ เลื่อน(หนี)ไฟต์บังคับกับ เกนเนดี้ โกลอฟกิ้น แถมถ้าหากจะให้เปรียบเทียบ เคล บรู๊ค กับ อาเมียร์ ข่าน ในฐานะนักมวย อาเมียร์ ข่าน อาจจะมีชื่อเสียงมากกว่าในระดับโลก แต่ เคล บรู๊ค เป็นแชมป์โลกไร้พ่ายในรุ่นเวลเธอร์เวต ในขณะที่ อาเมียร์ ข่าน เคยโดนน็อคมาแล้ว 2 ครั้งในรุ่นไลท์เวตและเวลเธอร์เวตก่อนจะมาโดน ซาอูล อัลวาเรซ น็อคอีกครั้งในรุ่นมิทเดิล(แคช)เวต

ถ้าหากจะให้หาว่าสถานการณ์ของ เกนเนดี้ โกลอฟกิ้น เหมือนใครในความเห็นส่วนตัวแล้ว เคล บรู๊ค หรือ ไม่ก็ เซอร์เก้ โควาเลฟ น่าจะเป็นคนที่มีสภาพคล้ายกับ เกนเนดี้ โกลอฟกิ้น มากกว่า ซาอูล อัลวาเรซ เพราะ เคล บรู๊ค ถึงจะเป็นนักมวยในรุ่นที่ได้ชื่อว่ามีนักชกที่มีชื่อเสียงอยู่มากแต่ก็ไม่ค่อยมีนักมวยที่มีชื่อเสียงมาชกกับเขา แม้แต่ อาเมียร์ ข่าน เพื่อนร่วมชาติของเขาก็ปฎิเสธที่จะขึ้นชกด้วยและเลือกเปิดศึกสงครามน้ำลายแทน ในส่วนของ เซอร์เก้ โควาเลฟ เองก็พยายามท้าทายแชมป์โลก WBC รุ่นไลท์เฮฟวี่เวต อย่าง อโดนิส สตีเวนสัน ให้มาชกเดิมพันธ์แชมป์โลกมากนานนับปีแต่ก็ถูกปฎิเสธเรื่อยมา

อย่างไรก็ตามไฟต์ ชิงแชมป์โลก WBC, IBF และ IBO รุ่นมิทเดิลเวต ระหว่าง เกนเนดี้ โกลอฟกิ้น และ เคล บรู๊ค จะเกิดขึ้นในวันที่ 10 กันยายนที่จะถึงนี้

28.08.59