ไทสัน ฟูรี่ เบื่อโลกหันพึ่งโคเคน

 

ไทสัน ฟูรี่ แชมป์โลก WBO และ ซูเปอร์แชมป์แชมป์โลก WBA รุ่นเฮฟวี่เวต ที่ตอนนี้กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาเรื่อง สารต้องห้ามประเภทโคเคนจนอยู่ในภาวะที่สุ่มเสียงต่อการจะถูกยึดแชมป์โลกทั้ง 2 เส้น

ล่าสุด ไทสัน ฟูรี่ ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Rolling Stone ว่าเขาได้ใช้โคเคนจริง

Q : คุณใช้(เสพ)โคเคนจริงๆรึปล่าว

ไทสัน ฟูรี่ : ฟังนะ ผมจะบอกคุณว่าเกิดอะไรขึ้น มันคือการล่าแม่มด ตั้งแต่ที่ผมได้แชมป์โลก ตั้งแต่ที่ผมมีชื่อเสียง พวก เขาก็เริ่มกล่าวหาผม เพราะพื้นเพของผม(ฟูรี่ มีเชื้อสายจาก ยิปซี) เพราะสิ่งที่ผมเป็น เพราะสิ่งที่ผมทำ พวกเขาเกลียดพวกแร่ร่อนและพวกยิปซีทั่วโลก โดยเฉพาะในสหราชอาณาจักร โดยเฉพาะในคณะกรรมการมวยสากลของสหราชอาณาจักร

ผมได้สู้กับหนึ่งในแชมป์ที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่ก็ไม่มีใครสวดให้ผม สุดท้ายผมก็เอาชนะคนๆนั้นได้ แต่ผมก็ได้รับการตอบแทนแย่ๆ ไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่ผมได้แชมป์โลก IBF ก็ได้ยึดแชมป์ไปจากผมเอาไปให้คนอื่น ทั้งๆที่รู้ว่าผมไม่สามารถป้องกันแชมป์ได้เพราะผมติดสัญญารีแมทต์กับ คริสโก้(IBF ต่องการให้ ฟูรี่ ป้องกันแชมป์โลกไฟต์บังคับกับ วยาเชสลาฟ กลาสคอฟ) มันคือหนึ่งในการคอรัปชั่นในวงการมวยสากลอาชีพ หลังจากนั้นมันก็ไม่ต่างอะไรกับการล่าแม่มด หลังจากนั้นพวกเขาก็พยายามโยนผมออกไปจากวงการมวยสากลอาชีพ เพราะพวกเขาควบคุมผมไม่ได้ จ้างผมไม่ได้ ผมไม่ใช่คนที่จะใช้เงินซี้อได้ ไม่มีใครชักใยผมได้ ไม่มีใครหยุดผมได้ ตอนนี้พวกเขาบอกว่าผมใช้โคเคนหรืออะไรก็ตาม ถ้าผมร้องแสดงว่าผมถูกตี ถ้าผมมีเฮโรอีนผมก็จะใช้มัน ไม่ต้องสนเรื่องโคเคน สำหรับสิ่งที่พวกเขาทำกับผม มันเป็นการเลียบแบบสิ่งที่พวกเขา(พวกล่าแม่มด)เคยทำ ผมอยากจะเปิดเผยในสิ่งที่พวกเขาเป็น คณะกรรมการมวยวากลของสหราชอาณาจักร ก็เป็นหนึ่งในนั้น พวกเขาเป็นพวกเดียวกัน บริษัทตรวจหาสารต้องห้ามก็อยู่ในกลุ่มนี้ ถ้าผลตรวจหาสารห้ามเป็นบวกตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2015(มีการเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ฟูรี่ เคยมีผลตรวจเป็นบวกก่อนได้แชมป์โลก) ทำไมพวกเขาถึงได้ปล่อยให้ผมขึ้นชกจนได้แชมป์โลก ทำไมไม่หยุดผมตั้งแต่ตอนนั้น


Q : คุณคิดว่าทั้งหมดนี้เกิดจากความเกลียดชั่งกลุ่มชนเร่รอนใช่ไหม
ไทสั่น ฟูรี่ : ผมมีพื้นเพจากชนเร่รอน และเราต้องเผชิญกับการเยียดเชื้อชาติและการเลือกปฎิบัติในประเทศ วันนี้ผมก็ถูกปฎิเสธไม่ให้เขาร้านอาหารเพราะผมเป็นยิปซี ผมเป็นแชมป์โลกและเมื่อผมไปที่ร้านอาหารพวกเขาก็บอกว่า "คุณเขามาไม่ได้ ไม่อุณญาตให้พวกเร่รอนเข้า" ดังนั้นคุณคงเห็นความขุ่นมัวของผมแล้ว ผมไม่ได้อะไรเลยจากการเอาชนะแชมป์โลกที่ครองแชมป์ได้ยาวนานเป็นอันดับที่ 2 ในประวัติศาสตร์ แม้แต่ประเทศที่ผมเกิดและโตได้เกลียดผม พวกเขาเขียนถึงผมแต่ในด้านลบ หลังจากที่ผมได้แชมป์โลก ผมไปเจอหนังสือพิมพ์ ซึ่งแทนที่จะข่าวของผมจะเป็น "เขาแย่งแชมป์จากคนที่ครองมาอย่างยาวนาน" แต่มันกลับเป็น เขาเคยทำไอ้นั้น เขาเคยทำไอ้โน้น อะไรก็ตามที่ลดความน่าเชื่อถือของผม


Q : คุณกำลังจะบอกว่าคุณไม่เคยใช้(เสพ)โคเคนและผลการตรวจสารกระตุ้นไม่เป็นจริงใช่ไหม
ไทสัน ฟูรี่ : ในชีวิตนี้ผมทำอะไรมาหลายอย่าง ผมเสพโคเคนมาเยอะมาก ทำไมผมถึงทำมันไมได้ นี้มันเป็นชีวิตของผม ผมจะทำในสิ่งที่ผมอยากทำ ใช่ผมเสพโคเคน คนมากมายก็เคยเสพโคเคนเหมือนผม แล้วยังไงล่ะ มันไม่ใช่ยาที่ทำให้ผมเก่งขึ้นซักหน่อย(หมายถึงสารกระตุ้น) ผมไม่ได้รับอุณญาตให้ใช้ชีวิตของตัวเองรึไง พวกเขาต้องการจะแย่งชีวิตส่วนตัวไปจากผม ผมไม่ได้ไปที่ยิมมาหลายเดือน แล้ว ผมไม่ได้ซ้อม ผมหมดหวังในชีวิต ผมแค่ไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อไปแล้ว พวกเขาบังคับให้ผมต้องทำ ช่างโคเคนเถอะ ผมไม่สน ผมไม่อยากมีชีวิตอยู่อีกแล้ว โคเคนก็แค่สิ่งๆหนึ่งที่สะท้อนถึงมัน


Q : แล้วสิ่งที่คุณทำบนทวิสเตอร์ล่ะ(ประกาศแขวนนวม)
ไทสัน ฟูรี่ : ผมต้องการจะปั่นหัวพวกเขา(คณะกรรมมวยสากลสหราชอาณาจักร) ผมจะบอกให้นะ วงการมวยเป็นองค์กรที่มีการทุจริตมาที่สุดในบรรดากีฬาต่างๆ มันไม่เหมาะกับผม วงการมวยไม่เหมาะกับผมรวมถึงคนแบบผมด้วย พวกเขาต้องการแค่คนที่ทำตามคำสั่งเท่านั้น


Q : คุณหยุดไฟต์รีแมตท์กับ คริสโก้ เพราะคุณมีภาวะซึมเศร้า และ คุณไม่ได้ซ้อมใช่หรือไม่
ไทสัน ฟูรี่ : ด้วยความสัตย์จริง ผมไม่ได้ซ้อมมากว่าเดือน ผมแหกค่าย(ฝึก) ผมดื่มทุกๆอย่างที่ทำให้ผมลืมว่าเกิดอะไรขึ้นกับผม คุณไม่มีทางเข้าใจถึงผมจะบอกคุณ มันมีแต่ความทุจริต และคนในวงการก็รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น


Q : คุณจะแขวนนวมไหม
ไทสัน ฟูรี่ : ทำไมผมต้องสร้างความบันเทิงให้คนที่เกลียดผม ผมจะไม่สู้เพื่อคุณที่ไม่ให้เกียรติผม เงินไม่ได้มีค่ามากพอให้ผมติดกับ


Q : คุณยังใช้โคเคนอยู่ไหม
ไทสัน ฟูรี่ : ผมหยุดมันต้องแต่เดือนแรกแล้ว
(บทสัมภาษท์นี้ได้ถูกดัดแปลงตั้งแต่จากแหล่งข้อมูลรวมถึงถูกดัดแปลงเพื่อความเหมาะสมในภาษาไทย)

เป็นอีกครั้งที่ ไทสัน ฟูรี่ ได้แสดงเจตจำนงว่าจะลาจากวงการมวยสากลอาชีพ ต้องรอดูว่าจะมีการกลับคำอีกครั้งหรือไม่

สำหรับปัญหาทางด้านจิตใจของ ไทสัน ฟูรี่(ถ้าเกิดขึ้นจริง) สามารถพบเห็นได้บ่อยครั้งในวงการกีฬา เมื่อคนธรรมดาอยู่ๆก็กลายมาเป็นคนดัง และเขารับมือกับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปไม่ได้

05.10.59