WBA ยังไม่ยึดแชมป์จาก ฟูรี่

แชมป์โลก WBO และ ซูเปอร์แชมป์แชมป์โลก WBA รุ่นเฮฟวี่เวต ไทสัน ฟูรี่ ได้ยอมรับว่าเขาได้เสพโคเคนผ่านนิตยสาร Rolling Stone ซึ่งทั้ง สมาคมมวยโลก(WBA) และ องค์การ์มวยโลก(WBO) ต่างก็กำลังจับตาดูสถานการณ์ของเขาอยู่เพราะในตอนนี้เขาไม่ได้ชกป้องกันแชมป์เลยตั้งแต่ได้แชมป์โลกมาเมื่อปีที่แล้ว

ล่าสุดประธานของสมาคมมวยโลก กิลเบอร์โต้ เมนโดซ่า ได้ออกมาเปิดเผยว่า ไทสัน ฟูรี่ สมควรจะได้รับโอกาสในการเอาชนะปัญหาของเขา และจะไม่ยึดแชมป์โลกมาจาก ไทสัน ฟูรี่

"สิ่งที่น่ากังวลก็คือจะเกิดอะไรขึ้นกับตำแหน่งแชมป์และสถานการณ์ทุกอย่างรอบๆตัวเขา(ไทสัน ฟูรี่) เราจะให้ที่ปรึกษาทางด้านการแพทย์ของเราส่งเขาไปเข้ารับการบำบัดและเขาจะต้องทำตาม

"เราได้เริ่มกระบวนการให้เขาได้พูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ผมบอกไม่ได้ว่าเราจะยึดแชมป์รึปล่าว แต่มันเป็นความจริงที่เขาได้ใช้สารต้องห้ามซึ่งมันขัดต่อกฎของเรา มันเป็นปัญหาใหญ่ของเรา เราต้องปกป้องกีฬาให้เป็นสิ่งที่ใสสะอาด" กิลเบอร์โต้ เมนโดซ่า กล่าว

ถ้าจะว่าตามหลักการณ์แล้วสถานการณ์ของ ไทสัน ฟูรี่ ในขณะนี้ควรที่จะถูกยึดแชมป์โลกไปแล้วเพราะการใช้สารต้องห้ามแถมยังเป็นสารเสพติดให้โทษต่อร่างกายถือได้ว่าเป็นการทำผิดกฎอย่างชัดเจน แต่ในกรณีนี้คาดว่าทาง สมาคมมวยโลก อาจจะเห็นว่าการคงสถานะให้ ไทสัน ฟูรี่ คงอยู่ในตำแหน่งแชมป์โลกอาจจะเป็นหนึ่งในสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้เขาลุกขึ้นมาสู้กับปัญหาและเข้ารับการบำบัดสารเสพติด

โดยในขณะนี้บรรดาคนในวงการณ์มวยสากลต่างก็ออกมาให้กำลังใจ ไทสัน ฟูรี่ อย่างต่อเนื่องไม่เว้นแม้แต่ ดิออนเทย์ ไวเดอร์ แชมป์โลก WBC รุ่นเฮฟวี่เวต ชาวสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหนึ่งในคู่ต่อกรในสงครามน้ำหลายของ ไทสัน ฟูรี่

11.10.59