VADA เจอสารต้องห้ามในตัวอย่างของ สติเวิร์น

ในวันที่ 11 พฤษจิกายนที่ผ่านมา สภามวยโลก ได้เผยแพร่ข่าวว่าผลการตรวจสารต้องห้ามของ เบอร์เนม สติเวิร์น ซึ่งได้ตรวจจากตัวอย่างที่ถูกเก็บจากร่างกายของ เบอร์เนม สติเวิร์น ในวันที่ 4 พฤษจิกายนที่ผ่านมาได้ตรวจพบสาร dimethylamylamine (DMAA) 

จากกฎและระเบียบของ สภามวยโลก แล้วคาดว่าทาง เบอร์เนม สติเวิร์น จะโดนปลดจากทำเนียบผู้ท้าชิงและรวมไปถึงอาจจะถูกถอดชื่อจากไฟต์กับ อเล็กซานเดอร์ โพเวตกิ้นส์

อย่างไรก็ตาม แอนเดรย์ รยาบินสกี้ โปรโมเตอร์ ของ อเล็กซานเดอร์ โพเวตกิ้นส์ ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่าไฟต์ชิงแชมป์เฉพาะกาล WBC รุ่นเฮฟวี่เวต ระหว่าง อเล็กซานเดอร์ โพเวตกิ้นส์ กับ เบอร์เนม สติเวิร์น จะไม่ถูกยกเลิก เพราะมีการตรวจพบสารดังกล่าวในปริมาณที่น้อยมาก

ทั้งนี้ทาง สภามวยโลก เองก็ได้ยืนยันว่าจะลงโทษ เบอร์เนม สติเวิร์น ด้วยการปรับเงิน 75,000 ดอลล่าสหรัฐ และให้เข้าร่วมโครงการเพื่อสังคมในท้องที่ของ เบอร์เนม สติเวิร์น เป็นเวลา 40 ชั่วโมง เพราะถือว่าเป็นการตรวจเจอครั้งแรก

สำหรับ สาร dimethylamylamine (DMAA) เป็นอนุพันธ์ของแอมเฟตามีน (amphetamine) หรือรู้จักกันในชื่อ methylhexanamine หรือสารสกัดจากเจราเนียม (geranium extract) หรือสารสกัดจาก Pelargonium graveolens เดิมเป็นส่วนประกอบในยาบรรเทาอาการคัดจมูก ในปี ค.ศ.1948 แต่ก็ถูกถอนออกจากตลาดในปี ค.ศ.1983 ผลิตภัณฑ์ที่มีสาร dimethylamylamine (DMAA) นี้มีการโฆษณาว่าใช้ในการเผาผลาญไขมัน เสริมสร้างกล้ามเนื้อ และมีการสรรพคุณอื่น ๆ ทั้งนี้สำนักงานอาหารและยา สหรัฐอเมริกาไม่ให้มีการจำหน่ายอีกต่อไปเนื่องจากพบว่าทำให้เกิดความดันโลหิตสูง ทำให้เกิดปัญหาต่อระบบไหลเวียนโลหิต ทำให้เกิดหลอดเลือดตีบ อาจทำให้เกิดหัวใจวาย การหายใจหอบเหนื่อย หัวใจเต้นผิดจังหวะ แน่นหน้าอก และหากรับประทานคาเฟอีนร่วมด้วยก็จะยิ่งเกิดอันตรายได้ง่าย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก - https://pharmaphila.wordpress.com/2013/04/12/dimethylamylamine/