สุริยันโดนสอย 3 นับชวดแชมป์โลก

เจ้าไมค์ สุริยัน ศ.รุ่งวิสัย ฝันสลาย ต้านลูกหนักไม่ไหว โดน สิงห์หมัดซ้าย ชินสึเกะ ยามานากะ แชมป์โลกเจ้าถิ่น สอยร่วง 3 นับ พ่ายแต้มขาดลอย ชวดกลับมาเป็นแชมป์โลกสมัยที่ 2 ในการขึ้นท้าชิงแชมป์โลกรุ่นแบนตั้มเวต สภามวยโลก( WBC) ที่โตเกียว

 

   ศึกมวยชิงแชมป์โลกไฟต์บังคับรุ่นแบนตั้มเวต (118 ปอนด์)  สภามวยโลก(WBC) ระหว่าง  “เจ้าไมค์”สุริยัน ศ.รุ่งวิสัย ผู้ท้าชิงรองแชมป์โลกอันดับ 1 วัย 25 ปี ชาวไทยกับ "สิงห์หมัดซ้าย" ชินสึเกะ ยามานากะ แชมป์โลกวัย 32 ปี ชาวญี่ปุ่น  เมื่อ 22 ต.ค.  ที่ผ่านมา ที่เวทีมวยโยโยกิยิมเนเซี่ยม กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น   ปรากฎว่า สุริยันเสียเปรียบช่วงชก  เตี้ยกว่า ชัดเจน สูงแค่ 161 ซม. ขณะที่แชมป์โลกชาวญี่ปุ่นสูง 171 ซม. เมื่อเปิดฉากการชก สุริยัน เดินลุยตั้งแต่ยกแรก เดินทิ่้มหมัดขวาตรงเข้าใบหน้า ยามานากะ ได้หลายหมัด ขณะที่แชมป์โลกหมัดซ้ายหนักชาวญี่ปุ่นยังใจเย็น คุมจังหวะรอทิ่มหมัดซ้ายตรง ขึ้นยก 2 สุริยัน ยังทำได้ดี ขยันออกหมัดมากกว่า

    จากนั้นในยก 3-4 แชมป์โลกชาวญี่ปุ่น เริ่มดักทิ่้มซ้ายตรงได้มากขึ้น ออกแต่ละหมัดรุนแรงน่ากลัว แต่ยก 5-6 สุริยัน กลับมาคึกคัก เหวี่ยวหมัดขวาได้รุนแรง เต็ม ๆ หลายหมัด จนมาถึง กลางยก 7 ยามานากะ เริ่มจับจังหวะได้ ดักต่อยเป็นชุด และกลางชกมาทิ่้มซ้ายตรงเข้าเต็มหน้า ส่งนักชกไทยร่วงลงไปให้กรรมการนับ 8 แต่ยังลุกมาสู้ต่อได้ ขึ้นยก 7 สุริยัน พยายามไล่ต่อยหวังทำคะแนนคืน แต่โดนโต้แต่ละดอกก็ออกอาการ จนมาโดยซ้ายตรง ร่วงไปให้กรรมการนับ 8 เป็นครั้งที่ 2 และยก 9 สุริยัน ที่รู้ว่าคะแนนเป็นรองมาก พยายามบวกหมัดแบบเสี่ยง เป็นเสี่ยงตาย แต่กลางยกไปจับ ยามานากะ เหวี่ยงกระเด็นไปติดเชือก ทำให้ถูกกรรมการห้ามบนเวที ลอเรนซ์ โคล จากสหรัฐ ตัดคะแนน และปลายยก มาโดนดักอัปเปอร์คัตซ้าย ร่วงไปให้กรรมการนับ 8 อีกเป็นหนที่ 3

     ยก 10-11 สุริยัน ไม่มีอะไรจะเสีย พยายามเดินลุยเต็มที่ แต่ดูอ่อนแรงไปมาก ทำอะไรไม่ได้ถนัด โดน  ยามานากะ อาศัยช่วงชกที่ยาวกว่า ดักชกได้ชัดเจน จนมาถึงยก 12 ซึ่งเป็นยกสุดท้าย สุริยัน ฮึดเฮือกสุดท้าย พยายามวิ่งเข้าต่อย เหวี่ยงหมัดแรง ๆ กะเอาน็อก มีโดนบ้างหลายหมัด แต่ก็โดน ยามานากะ ดักทิ่มซ้ายเอียงไปหลายครั้ง ครบ 12 ยก ยามานากะ ชนะคะแนนไปขาดลอย เป็นเอกฉันท์ทั้ง 3 เสียง 116-108, 115-109, และ 114-110 คะแนน ป้องกันแชมป์โลกครั้งที่ 7 สำเร็จ คงสถิติไร้พ่ายต่อไป เพิ่มสถิติการชกเป็น ชนะ 22 (น็อก 16) เสมอ 2 ส่วน สุริยัน อดีตแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวต (115 ปอนด์)  WBC  ชวดกลับมาเป็นแชมป์โลกสมัยที่ 2  แพ้เป็นครั้งที่ 6 หลังชนะมา 37 (น็อก 16) เสมอ 1

    หลังพ่ายแพ้ สุริยัน ถึงกับร้องให้ด้วยความเสียใจ เผยว่า จังหวะพลาดโดนนับครั้งแรกในยก 7 ทำให้เกมเปลี่ยน เพราะต้องเร่งเอาคืน ยอมรับ ยามานากะ หมัดหนักจริง ขอโทษแฟนมวยชาวไทยด้วยที่ทำให้ผิดหวัง ตนตั้งใจชกอย่างเต็มที่แล้ว อนาคตแล้วแต่ผู้จัดการ เสี่ยฮุย นายสุรชาติ พิสิฐวุฒินันท์ ที่จะหารือกันอีกที  ขณะที่ ยามานากะ เผยว่า ไฟต์นี้ตั้งใจเอาชนะน็อกให้ได้ แต่นักชกไทยทรหด แข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ และคอยบวกหมัดรุนแรงเช่นกัน ทำให้ประมาทไม่ได้ สุริยัน เป็นนักชกของจริงคนหนึ่ง  ดีใจที่ป้องกันแชมป์โลกไฟต์ที่ 7 ได้อย่างงดงาม ขาวสะอาด

 

credit-http://www.dailynews.co.th/