แชมป์ชนแชมป์ อิโอกะ รวมแชมป์กับ ฟรานโก้ วันสิ้นปีนี้

 

วันที่ 31 ธันวาคมนี้ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น คาซูโตะ อิโอกะ แชมป์โลก WBO รุ่นจูเนียร์แบนตั้มเวท จะขึ้นชกรวมแชมป์โลกกับ โจชัว ฟรานโก้ แชมป์โลก WBA รุ่นซูเปอร์ฟลายเวท

นี่จะเป็นครั้งที่ 11 ของ คาซูโตะ อิโอกะ แชมป์โลก 4 รุ่นเพียงคนเดียวของประเทศญี่ปุ่น ที่จะขึ้นชกในวันที่ 31 ธันวาคม โดยเขาได้ชกในวันสิ้นปีตั้งแต่ปี 2011 จะมีเพียงปี 2017 เท่านั้นที่เขาไม่ได้ขึ้นชกเพราะในช่วงนั้นเขาได้ประกาศแขวนนวมก่อนที่จะกลับมาชกอีกครั้งในเวลาต่อมา

อิโอกะ มีความต้องการที่จะชกกับแชมป์โลบกสถาบันอื่นมานานแล้ว เมื่อปีที่แล้วเขาก็เกือบจะได้ชกรวมแชมป์โลกกับ เจอร์วิน อันคาฮาส ที่ครองแชมป์โลก IBF ในเวลานั้น แต่เกิดปัญหาเรื่องที่ประเทศญี่ปุ่นปิดพรมแดนไม่ให้ชาวต่องชาติเข้าประเทศเพื่อป้องกันโควิด ไฟท์ดังกล่าวจึงเปลี่ยนจากไฟท์รวมแชมป์โลกเป็นการป้องกันแชมป์โลกกับ ริวจิ ฟุคุนากะ แทน

สำหรับ โจชัว ฟรานโก้ นั้น เขาไม่ได้ขึ้นชกเลยนับตั้งแต่เอาชนะ แอนดิว โมโลนี่ย์ เมื่อเดือนสิงหาคมของปีที่แล้ว เดิมทีเขามีข่าวว่าจะชกกับ ฮวน ฟรานซิสโก้ เอสตราด้า ในช่วงเดือนมิถุนายนหรือกรกฎาคม แต่การเจรจาก็ไม่ได้ข้อสรุปและท้ายที่สุดทาง ฮซน ฟรานซิสโก้ เอสตราด้า ก็เบนเป้าไปที่ โรมัน กอนซาเลซ แทน

ทั้งนี้ WBO ได้ตั้งเงื่อนไขไว้ว่าผู้ชนะในไฟท์นี้จะต้องป้องกันแชมป์โลกกับผู้ท้าชิงไฟท์บังคับของ WBO ภายใน 180 วันนับจากวันที่ทำการชก