มุราตะ แขวนนวมแล้ว

 

เรียวตะ มุราตะ ฮีโร่โอลิมปิกปี 2012 และอดีตแชมป์โลก WBA รุ่นมิดเดิลเวท ชาวญี่ปุ่น ได้ทำการประกาศยุติการชกมวยสากลอาชีพอย่างเป็นทางการแล้ว

เขามีสถิติการชกสมัครเล่นชนะ 119 ไฟท์แพ้ 19 ไฟท์ และสามารถคว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้ในปี 2012ที่ลอนดอน ซึ่งนับเป็นนักชกชาวญี่ปุ่นคนที่ 2 ที่สามารถคว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้

"นี่จะเป็ฯการเริ่มต้นการแขวนววมของผม ผมไม่มีอะไรเหลือให้พิสูจน์ในวงการมวยโลกอีกแล้ว ผมหวังที่จะใช้ประสบการณ์และความรู้ของผมกลับไปช่วยเหลือคนที่สนับสนุนผมในอนาคต" เรียวตะ มุราตะกล่าว

เรียวตะ มุราตะ เกิดที่เมืองนารา ปี 1986 เขาสามารถคว้าเหรียญเงินได้ในการแข่งขันมวยสมัครเล่นชิงแชมป์โลกปี 2011 ก่อนที่จะได้เหรียญทองในโอลิมปิกปีต่อมา เขาสามารถคว้าแชมป์โลก WBA ได้จากการเอาชนะ ฮัสซัน อิดาม ในปี 2018 ก่อนจะเสียมันให้กับ บอบ แบรนท์  แต่ก็สามารถทวงคืนมาได้ในปี 2019

ไฟท์สุดท้ายของเขาเป็นการชกรวมแชมป์โลกกับ เกนเนดี้ โกลอฟกิ้น เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมันเป็นไฟท์รวมแชมป์โลก WBA ของเขากับแชมป์โลก IBF และ IBO ของ เกนเนดี้ โกลอฟกิ้น ซึ่งเขาทำผลงานได้ดี แต่ท้ายที่สุดก็แพ้น็อคไปในยกที่ 9 ทำให้เขาจบอาชีพของเขาด้วยสถิติการชก 19 ไฟท์ ชนะ 16 ไฟท์(น็อค 13) แพ้ 3 ไฟท์(น็อค 1)